Giỏ hàng

Tại sao đặt mask khí quản lại tối ưu hơn đặt nội khí quản?

Có rất nhiều phương pháo thông đường thở được sử dụng để giúp cung cấp oxy và thông khí cho bệnh nhân khi cấp cứu hoặc kể cả trong môi trường bệnh viện trong y học hiện đại ngày nay.

Phương pháp mở đường thở trên thanh môn là một trong những kĩ thuật thông khí có nhiều tiến bộ. Thiết bị thông khí thở trên thanh môn là thiết bị giữ cho đường hô hấp trên thông thoáng, nhằm giúp không khí lưu thông không bị tắc nghẽn. Đường thở trên thanh môn nằm phía trên hoặc xung quanh lỗ thanh môn.

Mặt nạ thanh quản, hay mask thanh quản, là một thiết bị giúp mở đường thở trên thanh môn, và không đi sâu hơn vào đường thở. Thiết bị này được phát minh vào năm 1981, và được cải tiến cũng như sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

Phương pháp dùng mask thanh quản mở đường thở trên thanh môn hiện được áp dụng trong nhiều chỉ định lâm sàng khác nhau, rất đa dạng và dễ áp dụng. Tính linh hoạt và dễ sử dụng của phương pháp này khiến chúng đặc biệt có giá trị đối với những người thực hành gây mê, hồi sức và chăm sóc đặc biệt.

Việc đặt ống nội khí quản vẫn giữ vai trò quan tọng và là phương pháp chính khi mở đường thở lâu dài. Nhưng sự phát triển của mặt nạ thanh quản là một trong những phát triển quan trọng có tiến bộ vượt bậc nhất trong việc quản lý đường thở kể từ sự ra đời của ống nội khí quản

Mask thanh quản tối ưu hơn so với bộ đặt nội khí quản ở chỗ nó ít có tính xâm lấn hơn khi đưa vào cở thể người bệnh, giảm chấn thương đường thở, giảm yêu cầu vận động cổ, và giảm nguy cơ co thắt thanh quản và co thắt phế quản.

Giá trị của việc đặt mask thanh quản trong việc quản lý các tình huống khó thông khí đã nhanh chóng được đề cao và giúp cho phương pháp này được chấp nhận rộng rãi trong thực hành lâm sàng.

Nhiều trường hợp còn thành công tận dụng mặt nạ thanh quản như công cụ mở thông khí chính, cũng như là một cách mở đường để đặt cây thông nòng nội khí quản dễ dàng hơn. 

Các báo cáo đã chỉ ra tỷ lệ thành công từ 88% đến 95% trong lần đầu tiên thử đặt mask thanh quản với những bác sĩ, ý tá, và chuyên gia dày dặn kĩ thuật, nhấn mạnh hơn nữa tính dễ sử dụng của kĩ thuật đặt mask thanh quản so với các phương pháo thông khí khác.

Mở đường thở bằng mặt nạ thanh quản tiếp tục là một phương pháp thông khí cấp cứu quan trọng ở những bệnh nhân không thể thông khí bằng mặt nạ hoặc bougie đặt nội khí quản.

 

 

 

Facebook Top
Zalo