Giỏ hàng

Tiêm insulin sai vị trí: Chuyện không nhỏ

Tiêm insulin sai vị trí có thể dẫn đến những hậu quả không lường, không những gây ra các vấn đề về vị trí da tiêm như loạn dưỡng mỡ mà còn ảnh hưởng đến mức đường huyết.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy chia sẻ: "Liên tiếp trong 2 tuần, tôi gặp khoảng 10 bệnh nhân đái tháo đường tiêm insulin sai vị trí."

Một bệnh nhân nữ 83 tuổi tiêm 4 mũi với tổng là 68 đơn vị insulin mà đường máu vẫn thường xuyên >15 mmol/L, nhưng sau khi được bác sĩ hướng dẫn tiêm đúng kỹ thuật và thay đổi vị trí thì chỉ với liều 50 đơn vị đã đưa được đường máu về mức từ 7-10 mmol/L.

Khi tiêm insulin dưới da thì vùng bụng thường được khuyến cáo vì nó khá rộng. Vị trí tiêm insulin đúng là tiêm cách rốn 3cm hất trở ra đến tận mạng sườn (hình 1) và phải thay đổi vị trí tiêm insulin thường xuyên (hình 2). Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không nhớ hoặc được truyền miệng nhau nên họ lại tiêm sai vị trí thành tiêm cách rốn 3cm hoặc tiêm quanh rốn (hình 3).

Hậu quả của tiêm quá nhiều mũi tại một vị trí là lớp mỡ dưới da vùng đó sẽ phản ứng và phì đại, nên không hấp thu được insulin, dẫn đến tiêm liều rất cao nhưng vẫn không kiểm soát được đường máu. 

Do vậy, bác sĩ Bảy đã yêu cầu tất cả các Điều dưỡng Khoa Nội tiết của Bệnh viện Bạch Mai phải hướng dẫn để phần lớn các bệnh nhân đái tháo đường nằm viện có thể tự tiêm được insulin ít nhất 2 ngày trước khi ra viện.

Theo chia sẻ của BS. Nguyễn Quang Bảy

Facebook Top
Zalo