Giỏ hàng

Làm gì khi thời tiết chuyển mùa?

Sự thay đổi của các mùa, dẫn đến rất nhiều thay đổi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

  • Nhiệt độ thấp hơn: Điều đó có thể làm giảm các chức năng như phản hồi cảm giác, sự khéo léo, lưu lượng máu và hơn thế nữa là nhiệt độ lạnh thực sự khiến bản thân khó làm được việc gì khác ngoài việc rúc vào trong chăn!
  • Thời tiết ẩm ướt: Mọi người thường bị bùng phát cơn đau mãn tính, tăng mức độ đau, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Khi có nhiều độ ẩm trong không khí, điều đó có nghĩa là áp suất khí quyển thấp, có sự gia tăng chuyển động của chất lỏng trong cơ thể của bạn, gây ra những thứ như sưng và gây áp lực lên dây thần kinh của bạn, cũng như làm tăng chất lỏng trong khớp của bạn.
  • Thiếu ánh sáng mặt trời: Các ngày ngắn lại, đồng nghĩa với việc chúng ta ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn mỗi ngày. Điều này có thể ảnh hưởng đến cả tâm trạng và mức năng lượng của bạn; khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn so với những ngày nắng ấm.

Những thay đổi đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và chăm sóc bản thân???

 

Vì vậy bạn cần dành thời gian cho:

VẬN ĐỘNG

  • Để giúp máu lưu thông và làm ấm cơ thể một cách nhẹ nhàng, hãy cố gắng bắt đầu ngày mới với một vài động tác giãn cơ. Bạn không cần phải vận động ở cường độ cao, chỉ cần trải một tấm thảm yoga và mặc đồ ấm áp, thoải mái và tập trung vào cơ thể trong một vài phút. Bạn có thể làm bất kỳ động tác kéo căng nào để cân bằng vận động các khớp như biện pháp dịch cân kinh

  • Một số người lớn tuổi sợ hãi sự thay đổi của các mùa bởi vì họ biết rằng đó là lúc mức năng lượng của họ sẽ giảm đáng kể. Nhưng nghỉ ngơi không nhất thiết chỉ nằm trên ghế xem TV - mặc dù điều đó có thể xảy ra, nếu điều đó mang lại cho bạn niềm vui và làm bạn sảng khoái khi cần! Nhưng nếu bạn sợ hãi những tháng lạnh giá vì cảm thấy buồn chán và mệt mỏi, hãy thử tìm những cách mới để cho bản thân nghỉ ngơi - bởi vì bạn sẽ cần nó!
  • Để thực hành thường xuyên hơn, bạn có thể lên lịch tập và như vậy khi hoàn thành trách nhiệm của mình vào “cuối” ngày, bạn vẫn còn tiết kiệm được năng lượng.

DINH DƯỠNG

  • Chọn một món yêu thích và tạo thói quen tự pha cho mình vào giữa ngày hoặc sau giờ làm việc! Đồ uống ấm là một cách tuyệt vời để có một lượng nhiệt chạy qua cơ thể của bạn. Hãy tận hưởng điều đó để có lợi cho bạn và tạo thói quen chăm sóc bản thân từ bữa ăn của bạn. 
  • Hãy sống chậm lại và thử một số kỹ năng chánh niệm bằng cách nấu một bữa ăn thịnh soạn là một cách tuyệt vời, và một cách sáng tạo để nuôi dưỡng bản thân, bạn cũng có thể sử dụng nó như một điểm hỗ trợ xã hội.

  • Thường xuyên có một bữa tối với bạn bè hoặc con cái là một cách tuyệt vời để hướng đến nhu cầu thể chất, tình cảm và xã hội của bạn khi thời tiết thay đổi.

Th.S Trần Thanh Liêm, Bệnh viện Đà Nẵng


Tài liệu tham khảo
https://urbanwellnesscounseling.com/self-care-when-the-seasons-change/
https://welldoing.org/article/6-self-care-tips-changing-seasons
https://yourlifeassist.co.za/blog/take-care-during-the-change-in-seasons

Facebook Top
Zalo