Giỏ hàng

Thời điểm nào trị sẹo hiệu quả nhất?

Tổn thương trên da rồi sẽ lành nhưng sẹo để lại có thể tồn tại vĩnh viễn theo thời gian. Sẹo có thể mờ và mất đi nếu bạn trị sẹo đúng thời điểm. Vậy thời điểm lý tưởng đó rơi vào lúc nào? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Quá trình hình thành sẹo

Sẹo là một vùng da có hiện tượng mô bị xơ hóa thay thế mô da bình thường sau một chấn thương hoặc tổn thương nào đó. Sẹo là một phần tự nhiên của quá trình chữa lành của cơ thể. Với bất cứ vết thương nào muốn phục hồi cũng đều trải qua 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 - Đông máu: Giai đoạn này bắt đầu ngay khi vết thương xuất hiện, lúc này mạch máu sẽ co lại, các nút tiểu cầu được tạo thành để lấp vào vị trí tốn thương. Đồng thời, các yếu tố đông máu hoạt động mạnh tạo mạng lưới sợi huyết để cầm máu.

Giai đoạn 2 - Sưng viêm: Giai đoạn này thường diễn ra trong những ngày đầu. Vết thương sẽ ửng đỏ và sưng tấy. Sau đó, lớp vảy sẽ xuất hiện trên vết thương nhằm bảo vệ vết thương khỏi các tác động bên ngoài.

Giai đoạn 3 - Tăng sinh: Với các vết thương trung bình giai đoạn này có thể kéo dài khoảng 3-4 tuần. Các tế bào cơ bản của da ở lớp trung bì sẽ tăng sinh ở vùng vết thương để sản xuất collagen. Collagen liên tục hình thành để kéo miệng vết thương liền lại. Các mạch máu nhỏ và mao mạch sẽ hình thành để giúp chữa lành vết thương. Tùy vào cơ địa mỗi người mà cơ chế sản xuất collagen diễn ra khác nhau. Nếu collagen được sản xuất quá mức, tích tụ dày đặc sẽ gây sẹo lồi, sẹo phì đại.

Giai đoạn 4 - Tái tạo: Ở giai đoạn này, bề mặt vết thương đã lành hẳn, vết thương đã khép miệng, liền da. Nhưng bên dưới vết thương đã lành này, việc tích tụ mô xơ gây sẹo vẫn liên tục diễn ra, các vết thương lớn và không được chăm sóc cẩn thận quá trình này có thể kéo dài đến 2 năm. Đây là giai đoạn này quyết định kích thước và mức độ của vết sẹo tồn tại trên da. 

Thời điểm nào trị sẹo hiệu quả nhất?

Nắm được cơ chế hình thành sẹo sẽ giúp bạn xác định được thời điểm lý tưởng để điều trị sẹo. Thời điểm trị sẹo hiệu quả nhất chính là cuối giai đoạn tăng sinh và đầu giai đoạn tái tạo. Dấu hiệu nhận biết của thời điểm này là ngay khi thấy vết thương khép miệng, liền da.

Nhận biết được thời điểm này và có những biện pháp tác động kịp thời thì bạn có thể thu ngắn được thời gian xóa mờ sẹo, lại vừa yên tâm không bao giờ hình thành những vết sẹo lâu năm đầy khó chịu.

Những việc cần làm để làm mờ sẹo nhanh chóng

Hạn chế tối đa việc gãi vết thương

Như đã nói ở trên thì ở giai đoạn 2, ở ngay vết thương sẽ xuất hiện một lớp vẩy nhằm bảo vệ vết thương khỏi các tác động bên ngoài. Tuy nhiên, vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu bạn dùng tay gãi hoặc cậy vảy này quá sớm. Đây là một thói quen cực kỳ tai hại bởi các ngón tay thường có rất nhiều vi khuẩn. Vì vậy hãy vệ sinh bàn tay của bạn thường xuyên hơn và nếu có chạm tay vào vết thương thì chỉ nên sờ nhẹ chứ không được gãi mạnh.

Ăn uống hợp lý khi vết thương chưa lành

Đây cũng là việc hết sức quan trọng giúp vết thương nhanh lành hơn. Thực tế cho thấy nhiều người phải gánh chịu những vết sẹo lâu năm chỉ vì liên tục làm rách lại vết thương, khiến nó nhiễm trùng nặng và ăn uống không hợp lý.

Trong giai đoạn này, bạn nên ăn các loại thực phẩm: 

  • Thực phẩm chứa sắt (thịt lợn, đậu phụ, các loại hạt thuộc họ đậu)
  • Thực phẩm nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi, kiwi...)
  • Thực phẩm nhiều vitamin E (quả bơ, hạt hướng dương, bông cải xanh, đu đủ)

Ngoài ra, hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây mủ, ngứa như:

  • Rau muống
  • Thịt gà
  • Thịt bò
  • Lòng trắng trứng
  • Xôi, đồ nếp
  • Hải sản

Sử dụng sản phẩm trị sẹo càng sớm càng tốt

Ngay khi sẹo lành miệng lên da non, bạn đã có thể bôi kem trị sẹo để giúp vùng da sẹo mềm mại, giảm nguy cơ sẹo lồi sau này. Ngoài ra, miếng dán sẹo silicone cũng là giải pháp an toàn không xâm lấn mà bạn có thể tham khảo sử dụng trong thời điểm này. Với công nghệ tiên tiến, miếng dán sẹo giúp cấp ẩm và chống nắng, đồng thời tạo áp lực nhẹ nhàng liên tục lên sẹo hạn chế tăng sinh collagen gây sẹo lồi.

Facebook Top
Zalo