Giỏ hàng

Suy giãn tĩnh mạch là gì? Nguyên nhân và Triệu chứng

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là gì?

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới, hay còn gọi là giãn tĩnh mạch chân là tình trạng tĩnh mạch bị giãn, xoắn. Giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở chân.

 

Tĩnh mạch giãn không được coi là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng có thể gây khó chịu và có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn. Và vì chúng có thể rất dễ nhận thấy nên có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu hoặc xấu hổ.

 

Tĩnh mạch mạng nhện là gì?

Tĩnh mạch mạng nhện, một loại trường hợp nhẹ hơn và nhỏ hơn tĩnh mạch giãn và thường trông giống như tia nắng mặt trời hoặc "mạng nhện" trên da. Chúng có màu đỏ hoặc xanh lam và thường xuất hiện trên mặt và chân, ngay dưới da.

Nguyên nhân gây ra giãn tĩnh mạch là gì?

Tĩnh mạch giãn là do huyết áp tăng cao trong tĩnh mạch. Giãn tĩnh mạch xảy ra ở các tĩnh mạch gần bề mặt da (nông).

 

Máu di chuyển về phía tim thông qua các van một chiều trong tĩnh mạch. Khi các van bị yếu hoặc bị tổn thương, máu có thể tích tụ trong tĩnh mạch. Điều này khiến tĩnh mạch bị giãn. Ngồi hoặc đứng trong thời gian dài có thể khiến máu ứ đọng trong tĩnh mạch chân, làm tăng áp lực bên trong tĩnh mạch. Tĩnh mạch có thể giãn ra do áp lực tăng. Điều này có thể làm suy yếu thành tĩnh mạch và làm hỏng van.

 

Các yếu tố nguy cơ gây giãn tĩnh mạch là gì?

Tình trạng giãn tĩnh mạch chân có thể phổ biến hơn ở một số gia đình (di truyền). Áp lực tăng trong tĩnh mạch có thể gây giãn tĩnh mạch. Các yếu tố có thể làm tăng áp lực trong tĩnh mạch bao gồm:

  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Tuổi cao
  • Là phụ nữ
  • Ít hoạt động thể chất
  • Chấn thương chân
  • Mang thai
  • Hút thuốc
  • Uống thuốc tránh thai đường uống hoặc thay thế hormone

 

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là một tình trạng nghiêm trọng khi xuất hiện các cục máu đông trong tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên, bệnh lý này thường không đi chung với tình trạng giãn tĩnh mạch. Đó là vì tĩnh mạch giãn ảnh hưởng đến các tĩnh mạch gần bề mặt da. Tuy nhiên, với tĩnh mạch giãn nghiêm trọng, có một khả năng nhỏ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch sâu. Lúc này, bạn phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt để điều trị các cục máu đông. 

 

Các triệu chứng của cục máu đông bao gồm đau, sưng và đỏ ở chân. Cục máu đông cũng có thể xuất hiện ở cánh tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Nếu bạn có các triệu chứng có thể là cục máu đông, hãy gọi cho bác sĩ ngay khi có thể.

 

Trong một số trường hợp, một mảnh của cục máu đông có thể vỡ ra và di chuyển đến phổi (thuyên tắc phổi). Cục máu đông trong phổi rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Các triệu chứng bao gồm đau ngực, khó thở, ho (có thể ho ra máu), nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi và ngất xỉu. Nếu bạn có các triệu chứng có thể là cục máu đông trong phổi, hãy gọi cấp cứu hoặc tìm sự trợ giúp y tế khẩn cấp.

 

Các triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch là gì?

Sau đây là các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, mỗi cá nhân có thể gặp các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Thay đổi màu sắc ở da
  • Lở loét ở chân
  • Phát ban
  • Cảm giác ở chân, chẳng hạn như cảm giác nặng nề, nóng rát và/hoặc đau nhức

 

Bệnh giãn tĩnh mạch nghiêm trọng có thể gây ra tình trạng sưng nhẹ kéo dài và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về da và mô. Bao gồm loét và vết loét không lành.

 

Các triệu chứng của giãn tĩnh mạch có thể giống với các tình trạng hoặc vấn đề y khoa khác. Luôn trao đổi với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

 

Theo: Hopkins Medicine

 

Facebook Top
Zalo