Giỏ hàng

Sự thật về Omega-6

Omega-6 tốt hay không tốt

Omega-6 là một loại axit béo thiết yếu đối với cơ thể. Nhưng tại sao lợi ích của Omega-6 ít được đề cập trên các tin tức, trong khi lợi ích của Omega-3 lại được công bố rộng rãi?

Omega-6 là gì?

Omega-6 là một loại axit béo cùng họ với Omega-3 mà cơ thể cần nhưng không thể tự sản xuất ra được và phải bổ sung từ chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung.

Axit béo Omega-6 được tìm thấy trong một số loại dầu thực vậthạt như dầu rum, dầu hướng dương, dầu ngô, dầu đậu nành, hạt hướng dương, óc chó, hạt bí ngô.

 

Omega-6 có lợi cho sức khỏe không?

Tương tự như Omega-3, Omega-6 cũng là thành phần quan trọng của màng tế bào và là tiền chất của nhiều chất khác trong cơ thể. Tuy nhiên, axit béo này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi.

Axit béo Omega-3 giúp giảm viêm, ngược lại, một số axit béo Omega-6 có xu hướng thúc đẩy quá trình viêm. Một nghiên cứu năm 2018 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống nhiều chất béo Omega-6 và chứng viêm đã gây ra tổn thương mô và một số bệnh. Đồng thời, Tổ chức Viêm khớp Hoa Kỳ cho biết thêm axit béo Omega-6 có thể kích thích cơ thể sản xuất các chất gây viêm, có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người bị viêm khớp.

Thực tế, không phải loại axit béo Omega-6 nào cũng thúc đẩy quá trình viêm, chẳng hạn như axit gamma-linolenic (GLA) có thể giảm các triệu chứng của tình trạng viêm. Phần lớn GLA được tìm thấy dưới dạng chất bổ sung, chẳng hạn như dầu hoa anh thảo, dầu cây lưu ly và dầu hạt nho đen. Các chất dinh dưỡng nhất định trong cơ thể bao gồm magiê, kẽm và vitamin C, B3 và B6 giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi GLA thành DGLA, đây là một chất chống viêm.

Nhiều nhà phê bình cho rằng nên cắt giảm lượng chất béo Omega-6 tiêu thụ để cải thiện tỷ lệ giữa Omega-3 và Omega-6. Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nhấn mạnh điều này là sai lầm. Tại một cuộc tư vấn khoa học kéo dài hai năm của 9 nhà nghiên cứu độc lập trên khắp nước Mỹ, trong đó đồng tác giả tư vấn, Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, trợ lý giáo sư y khoa tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ trực thuộc Harvard cho biết: “Chất béo Omega-6 không chỉ an toàn mà còn có lợi cho tim và tuần hoàn”. Bên cạnh đó, chuyên gia dinh dưỡng Jenna Hope (Mỹ) cũng cho hay axit béo Omega-6 giúp kiểm soát mức cholesterol “xấu”, và có thể giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh tim.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy axit béo Omega-6 đóng vai trò quan trọng trong chức năng não và sự phát triển bình thường của cơ thể. Là một loại axit béo không bão hòa đa, Omega-6 giúp kích thích sự phát triển của da và tóc, duy trì sức khỏe của xương, điều chỉnh sự trao đổi chất và duy trì hệ sinh sản.

Nếu không cung cấp đủ Omega-6 trong chế độ ăn uống thì các tế bào của cơ thể sẽ không hoạt động bình thường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, nếu tiêu thụ quá nhiều Omega-6 thì các tế bào có thể thay đổi cách phản ứng, gây ra một số vấn đề sức khỏe.

 

Hướng dẫn sử dụng Omega-6

Các hướng dẫn dinh dưỡng mới nhất kêu gọi tiêu thụ chất béo không bão hòa như Omega-6 thay cho chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cùng với Viện Y học khuyến nghị dùng 11-22 gam chất béo Omega-6 hàng ngày đối với người tiêu thụ 2000 calo mỗi ngày. 

Nếu có thắc mắc và lo lắng về việc sử dụng Omega-6, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

 


Mặc dù Omega-6 là một loại axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe nhưng mọi người nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải. Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa có kết luận cuối cùng về việc liệu chất béo Omega-6 có hại hay không. 

Hầu hết mọi người có thể được hưởng lợi từ việc ăn uống cân bằng giữa các axit béo Omega-6 và Omega-3. Nhưng điều này không có nghĩa là phải cắt giảm Omega-6, thay vào đó nên bổ sung thêm Omega-3.

Facebook Top
Zalo