Giỏ hàng

Làm sao để biết người thân của tôi có cần máy trợ thính hay không?

Nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết, bị mất thính lực khi về già. Tuy nhiên, sự suy giảm này đôi khi có thể khó nhận thấy, đặc biệt là khi nó diễn ra chậm. Với sự can thiệp thích hợp, không ai sẽ phải sống chung với tình trạng mất thính lực mà không được điều trị. Hãy tìm hiểu cách nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng mất thính giác ở người thân của bạn và cách bạn có thể giúp hỗ trợ họ trong hành trình chăm sóc sức khỏe thính giác.

Bạn có để ý tới người thân của mình…

 

  • Hay yêu cầu bạn nhắc lại? Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng mất thính lực. Nếu người thân của bạn thường xuyên phải yêu cầu bạn lặp lại những gì bạn vừa nói hoặc hỏi bạn những gì người khác đã nói, rất có thể họ đang bị suy giảm thính lực.

  • “Phớt lờ bạn” khi bạn quay lưng lại? Nhiều người có thể che giấu tình trạng mất thính lực của mình bằng cách đọc khẩu hình miệng để bổ sung cho thính giác của họ. Tuy nhiên, nếu họ quay lưng lại hoặc người nói quay lưng lại, họ có thể không nghe thấy bạn chút nào.

  • Tăng âm lượng trên TV? Tiếng tivi của người thân của bạn có ồn ào khó chịu khi bạn đến thăm không? Họ có yêu cầu bạn tiếp tục bật nó lên khi họ đến thăm bạn không? Đây là một triệu chứng phổ biến khác của tình trạng mất thính lực không được điều trị.

  • Phàn nàn rằng mọi người đang lẩm bẩm? Người thân của bạn có thể không nghe được một số âm thanh và tần số nhất định do mất thính giác, điều này có thể khiến mọi người nghe như không nói rõ ràng. Một số âm thanh cũng có thể bị bóp nghẹt hoặc bị bóp méo đối với chúng.

  • Mệt mỏi sau khi tương tác trò chuyện? Mất thính giác không được điều trị có thể khiến não mệt mỏi vì phải vật lộn để cảm nhận âm thanh. Điều này có thể khiến một người kiệt sức cả về tinh thần và thể chất. Họ có thể bắt đầu rút lui khỏi các sự kiện xã hội.

 

Hỗ trợ người thân bị mất thính lực

 

Hiệp hội Hưu trí Hoa Kỳ (AARP) báo cáo rằng 80% người lớn trong độ tuổi từ 55 đến 74 có thể hưởng lợi từ máy trợ thính nhưng không sử dụng chúng. Sau đây là một số điểm cần trao đổi nếu người thân hoặc nửa kia của bạn phản đối việc trò chuyện về máy trợ thính.

 

  • Máy trợ thính có thể ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Nghiên cứu cho thấy mất thính giác không được điều trị có liên quan đến tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn. Việc sử dụng máy trợ thính đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và các tình trạng khác.

  • Máy trợ thính ngày nay rất kín đáo và phong cách. Thời của những chiếc máy trợ thính cồng kềnh đã qua rồi. Ngày nay, các thiết bị có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc.

  • Máy trợ thính cho phép giao tiếp tốt hơn với gia đình. Nếu người thân của bạn không muốn tự làm việc đó, hãy yêu cầu họ làm việc đó cho bạn. Việc mất thính giác của một người có thể ảnh hưởng đến cả gia đình. Nói về những âm thanh và kỷ niệm mà bạn không muốn chúng bỏ lỡ.

  • Hãy tiếp tục và nhắc đến những người khác cũng sử dụng máy trợ thính. Chỉ ra rằng rất nhiều người nổi tiếng và nhạc sĩ tự hào đeo máy trợ thính. 

 

Theo: Opticon

Facebook Top
Zalo