Giỏ hàng

Chất chống oxy hóa: Tại sao chúng lại quan trọng?

Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào cơ thể chống lại các gốc tự do, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và các bệnh khác. 

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể?

Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do để bảo vệ cơ thể. Gốc tự do được tạo ra trong cơ thể thông qua các hoạt động như tập thể dục, chuyển hóa thức ăn thành nặng lượng hoặc khi tiếp xúc với khói thuốc lá, không khí ô nhiễm và ánh sáng mặt trời. Mặc dù có một số gốc tự do đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh học của cơ thể, nhưng một khi cơ thể tích tụ quá nhiều gốc tự do, các tế bào có thể bị chúng phá hỏng góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tim mạch, huyết áp caotiểu đường. Do vậy, sử dụng chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ sức khỏe tổng thể. 

Chất chống oxy hóa có thể làm giảm tỷ lệ mắc một số bệnh sau:

  • Ung thư. Chất chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn một số thiệt hại do gốc tự do gây ra, và một số nghiên cứu đã cho thấy rằng việc sử dụng chất chống oxy hóa từ thực phẩm có thể giảm nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu để xác định rõ hơn về tác dụng này.
  • Các bệnh về mắt. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thị lực vĩnh viễn ở người trên 60 tuổi. Nó xảy ra khi điểm vàng, mô quan trọng nằm sâu trong đáy mắt bắt đầu bị mòn, và theo thời gian có thể dẫn đến mất thị lực trung tâm. Chất chống oxy hóa được cho là có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh AMD lên đến 25%. Vitamin C và E là hai chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Chất chống oxy hóa cũng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể, cho phép mọi người duy trì thị lực tốt hơn lâu hơn.
  • Bệnh tim mạch. Đã có các nghiên cứu ban đầu cho thấy người ăn nhiều trái cây và rau quả có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này về việc bổ sung chất chống oxy hóa chưa cho thấy những lợi ích tương tự. Một số nhà khoa học cho rằng điều này có thể liên quan đến nồng độ chất chống oxy hóa trong các chất bổ sung cao hơn và có thể gây phản tác dụng. 

Chất chống oxy hóa được tìm thấy ở đâu?

Rau và trái cây là nguồn thực phẩm lành mạnh giàu chất chống oxy hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ khuyến nghị mọi người nên ăn nhiều rau và trái cây hơn. Ngoài ra, chất chống oxy hóa cũng được bổ sung vào thực phẩm chức năng.

Những điều bạn cần lưu ý

Tuy các chất chống oxy hóa có vô số lợi ích sức khỏe tiềm năng, nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bạn đang sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa, có khả năng sản phẩm có thể tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng cho một tình trạng khác.
  • Nếu bạn hút thuốc và sử dụng liều lượng cao beta-carotene, khả năng mắc ung thư phổi của bạn sẽ tăng lên. 
  • Nếu bạn bổ sung nhiều vitamin E, bạn có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt và đột quỵ.

Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung chất chống oxy hóa nào.

Facebook Top
Zalo