Giỏ hàng

Chăm sóc răng miệng cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi

Sự phát triển răng của trẻ

Răng sữa của trẻ có thể mọc theo bất kỳ thứ tự nào, thường là răng cửa dưới mọc trước, sau đó là răng cửa trên. Những chiếc răng hàm đầu tiên thường mọc kế tiếp, tiếp theo là răng nanh và răng hàm thứ hai. Khi được 3 tuổi, trẻ gần như đã có đủ 20 răng sữa.

Vệ sinh răng miệng

Đánh răng 2 lần một ngày: sáng và tối. Sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu kem đánh răng có chứa hàm lượng florua thấp trên bàn chải đánh răng dành cho trẻ em. Florua là một khoáng chất giữ cho răng chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng

Trong độ tuổi này, trẻ có thể thích tự đánh răng khi bắt đầu bắt chước những người xung quanh. Bạn có thể để trẻ cầm bàn chải và thử tự đánh răng trước. Điều này sẽ giúp con bạn tạo nên một thói quen. Sau đó, bạn có thể quan sát và đảm bảo rằng tất cả các bề mặt răng đều được chải đúng cách.

Đồng thời, bạn cũng nên khuyến khích trẻ súc miệng bằng nước sau khi ăn trưa và ăn vặt. Điều này giúp rửa sạch thức ăn thừa.

Con bạn cần sự giúp đỡ và giám sát của bạn để giữ cho răng sạch sẽ cho đến khi chúng được khoảng 8 tuổi.

Chỉ đánh răng thôi chưa đủ để chống lại sâu răng mà chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Tránh cho trẻ ăn đồ ăn ngọt và đồ uống có đường như nước ngọt và sữa có hương vị.

Cách tốt nhất để đánh răng cho trẻ em

Khi đánh răng cho trẻ, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  1. Đứng hoặc ngồi phía sau con bạn để bé cảm thấy an tâm. Đánh răng trước gương cũng rất tốt vì nó cho phép bạn nhìn thấy miệng của con mình.
  2. Đặt cằm của trẻ vào tay bạn, đầu của trẻ tựa vào cơ thể bạn.
  3. Hướng đầu lông bàn chải đánh răng về phía nướu. Nếu bạn đang sử dụng bàn chải đánh răng thường, hãy di chuyển bàn chải theo vòng tròn nhẹ nhàng. Nếu bạn đang sử dụng bàn chải đánh răng điện, hãy di chuyển nhẹ nhàng bàn chải trên các kẽ răng.
  4. Chải mặt ngoài và mặt trong của răng và dọc theo đường viền nướu. Chải dọc theo mặt nhai của răng.
  5. Nhẹ nhàng chải lưỡi cho con bạn.
  6. Sau khi đánh răng, khuyến khích trẻ nhổ kem đánh răng, không nuốt. Không cần súc miệng sau khi đánh răng vì kem đánh răng có chứa florua sẽ bảo vệ răng của con bạn.

Bàn chải đánh răng

Cách chọn bàn chải đánh răng
Bạn nên chọn bàn chải đánh răng được thiết kế dành riêng cho trẻ từ 2-5 tuổi. Những chiếc bàn chải đánh răng này có đầu nhỏ hình bầu dục, lông mềm và tay cầm có đệm chống trượt. Nhiều loại bàn chải còn có thêm hình hoạt hình vui nhộn trên tay cầm sẽ khiến trẻ hứng thú hơn với việc đánh răng. Bàn chải đánh răng điện và bàn chải đánh răng thường đều tốt như nhau, miễn là bạn sử dụng chúng đúng cách. Nếu bạn đang phân vân giữa bàn chải đánh răng thường và bàn chải đánh răng điện, bạn có thể để con mình lựa chọn.

Cách vệ sinh bàn chải đánh răng 
Sau khi làm sạch răng và nướu cho trẻ, hãy rửa sạch bàn chải đánh răng bằng nước máy. Cất giữ bàn chải đánh răng thẳng đứng trong hộp để bàn chải tự khô trong không khí. Bạn nên thay bàn chải đánh răng 3-4 tháng một lần, hoặc khi lông bàn chải bị tòe.

Đến gặp nha sĩ

Ở độ tuổi này, nên cho trẻ đi khám răng định kỳ. Nói chuyện với nha sĩ về tần suất con bạn cần kiểm tra sức khỏe răng miệng. Các nha sĩ khuyến nghị nên khám răng 6-12 tháng một lần.

Facebook Top
Zalo