Giỏ hàng

6 lợi ích hàng đầu của thực phẩm chức năng bổ sung Collagen

Thực phẩm chức năng bổ sung Collagen đã được chứng minh là có một số lợi ích liên quan đến sức khỏe của da, khớp, xương và tim. Do đó, các thực phẩm bổ sung này thường an toàn, dễ sử dụng và đáng thử dựa trên mục tiêu sức khỏe.
 

Trong những năm gần đây, thực phẩm chức năng bổ sung collagen đã trở nên phổ biến. Hầu hết ở dạng thủy phân, tức là collagen đã được chia nhỏ để dễ hấp thụ hơn. Các thực phẩm này chủ yếu ở dạng bột nhưng cũng có sẵn ở dạng viên nang. Tùy thuộc vào từng hãng sản xuất mà thực phẩm bổ sung collagen của họ sẽ chứa các loại collagen khác nhau.

6 lợi ích của thực phẩm chức năng bổ sung Collagen

Cải thiện sức khỏe làn da 

Collagen là một thành phần chính của làn da, đóng vai trò trong việc củng cố độ đàn hồi và độ ẩm của làn da. Khi bạn già đi, cơ thể sẽ sản xuất ít collagen hơn dẫn đến da bị khô và hình thành các nếp nhăn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen thủy phân hoặc thực phẩm bổ sung chứa collagen có thể giảm nếp nhăn và khô da, từ đó làm chậm quá trình lão hóa da. Theo một đánh giá của 11 nghiên cứu tập trung chủ yếu vào phụ nữ, uống 3–10g collagen mỗi ngày, trung bình 69 ngày giúp làn da của họ cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm.

Những thực phẩm chức năng bổ sung collagen hoạt động bằng cách kích thích cơ thể tự sản xuất collagen, cũng như thúc đẩy sản xuất các protein khác giúp giữ cấu trúc làn da bao gồm elastin và fibrillin.

Giảm đau khớp

Collagen giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn và mô được ví như lớp cao su bảo vệ khớp. Khi lượng collagen trong cơ thể giảm dần theo tuổi tác, nguy cơ mắc các chứng rối loạn thoái hóa khớp như viêm khớp sẽ tăng lên.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớp và giảm đau khớp tổng thể. Một đánh giá về 5 nghiên cứu ở hơn 500 người bị viêm xương khớp cho thấy rằng uống khoảng 10g collagen mỗi ngày, trung bình 24 tuần đã cải thiện đáng kể tình trạng cứng khớp và đau khớp.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng collagen bổ sung có thể tích tụ trong sụn và kích thích các mô tạo ra collagen. Điều này có thể hỗ trợ khớp giảm đau và giảm viêm.

Ngăn ngừa loãng xương

Xương được cấu tạo chủ yếu từ collagen, giúp xây dựng cấu trúc và sức mạnh cho xương. Do đó, nếu collagen giảm dần theo tuổi tác thì mật độ xương sẽ giảm theo, tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương cao hơn.

Bổ sung collagen có thể giúp ức chế sự phân hủy xương dẫn đến loãng xương. Một nghiên cứu được thực hiện ở 2 nhóm phụ nữ, trong đó, nhóm 1 sử dụng thực phẩm bổ sung canxi kết hợp thêm 5g collagen và nhóm 2 chỉ sử dụng thực phẩm bổ sung canxi và uống hàng ngày. Sau 12 tháng kết quả thu được là nhóm 1 có nồng độ protein thúc đẩy quá trình phân hủy xương trong máu thấp hơn đáng kể so với nhóm còn lại. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự ở 66 phụ nữ uống 5g collagen mỗi ngày trong 12 tháng cho thấy mật độ khoáng chất trong xương của họ tăng lên đến 7% so với những người không dùng collagen.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người hơn.

Tăng khối lượng cơ

Là một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, collagen là một thành phần quan trọng của cơ xương.

Các nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm bổ sung collagen giúp tăng cường khối lượng cơ ở những người bị chứng suy giảm cơ bắp do tuổi tác. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, 27 người nam giới mắc chứng này đã uống 15g collagen khi tham gia chương trình tập thể dục hàng ngày. So với những nam giới tập thể dục nhưng không bổ sung collagen, họ có khối lượng và sức mạnh cơ bắp nhiều hơn đáng kể. Những thực phẩm bổ sung collagen có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp các protein cơ như creatine, cũng như kích thích sự phát triển cơ sau khi tập thể dục.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để khám phá tiềm năng của collagen với tác dụng tăng khối lượng cơ.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Collagen cung cấp cấu trúc cho động mạch, các mạch máu mang máu từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu không có đủ collagen, các động mạch trở nên kém linh hoạt hơn có thể gây xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng thực phẩm bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 31 người trưởng thành khỏe mạnh, việc bổ sung 16g collagen mỗi ngày giúp họ giảm đáng kể số đo về độ cứng của động mạch từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc nghiên cứu. Ngoài ra, mức cholesterol "tốt" của họ cũng tăng trung bình 6%.

Tuy nhiên, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa thực phẩm bổ sung collagen và sức khỏe tim mạch.

Các lợi ích sức khỏe khác

Ngoài những loại ích trên, thực phẩm bổ sung collagen cũng có những lợi ích sức khỏe khác, bao gồm:

  • Đối với tóc và móng tay, uống collagen có thể làm tăng độ chắc khỏe của móng tay bằng cách ngăn ngừa độ giòn. Ngoài ra, nó có thể giúp tóc và móng tay dài ra nhanh hơn.
  • Đối với đường ruột, một số bác sĩ khẳng định rằng thực phẩm bổ sung collagen có thể điều trị hội chứng ruột bị rò rỉ, tuy không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ tuyên bố này.
  • Đối với não bộ, dù chưa có nghiên cứu nào kiểm tra vai trò của thực phẩm bổ sung collagen đối với sức khỏe não bộ, nhưng một số người vẫn cho rằng nó cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo lắng.
  • Đối với cân nặng, thực phẩm bổ sung collagen có thể thúc đẩy quá trình giảm cân và trao đổi chất nhanh hơn nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn về điều này.

Mặc dù đây đều là những tác dụng vô cùng tiềm năng, nhưng các nghiên cứu cần được thực hiện sâu hơn trước khi đưa ra kết luận chính thức.

Thực phẩm chức năng bổ sung Collagen có tác dụng phụ không?

Các thực phẩm bổ sung collagen thường được dung nạp tốt, với ít tác dụng phụ được báo cáo. Tuy nhiên, chúng có thể dẫn đến các tác dụng phụ nhẹ như đầy hơi, ợ chua và cảm giác no.

Lưu ý, một số thực phẩm bổ sung collagen có chứa các chất gây dị ứng thông thường như cá, động vật có vỏ và trứng. Do đó, những người bị dị ứng với những thành phần này nên xem kỹ bảng thành phần của thực phẩm bổ sung collagen trước khi mua, có thể tham khảo Viên uống Collagen thủy phần 180 viên của Puritan's Pride. 

Viên uống Collagen thủy phân Puritan's Pride 180v

Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Collagen bao lâu sẽ thấy kết quả?

Điều này phụ thuộc vào loại thực phẩm bổ sung mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, quá trình luân chuyển collagen là một quá trình diễn ra chậm chạp nên dù bạn sử dụng collagen với bất kể mục đích gì thì bạn vẫn sẽ mất ít nhất 8 tuần để có được kết quả đáng chú ý.

Liên hệ đơn vị phân phối các thiết bị y tế gia đình và bệnh viện tại Việt Nam
Công ty TNHH thương mại quốc tế MERINCO
Văn phòng giao dịch: Phòng 2304, toà nhà HH2 Bắc Hà. Số 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà nội.
ĐT: 02437765118
Email: merinco.sales@gmail.com
WEBSITE: www.merinco.vn / www.meplus.vn / merinco.com.vn

Facebook Top
Zalo