Giỏ hàng

Hệ thống vòng kín lai MiniMed mới giúp tăng cường kiểm soát glucose ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

 

Hệ thống MiniMed vượt trội hơn so với tiêm hàng ngày nhiều lần cộng với sử dụng máy đo đường huyết không liên tục. 

 

Thử nghiệm ADAPT cho thấy hệ thống Medtronic MiniMed 780G, một liệu pháp vòng khép kín lai tiên tiến (VKLTT), đã cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

Sau 6 tháng, những bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên cho việc sử dụng hệ thống vòng kín có HbA1c giảm 1,54% (9% xuống 7,32%), trong khi những bệnh nhân được chăm sóc theo tiêu chuẩn bình thường chỉ giảm 0,2% HbA1c (9,07% xuống 8,91%). Pratik Choudhary, thuộc Bệnh viện King's College NHS Foundation Trust ở London, và các đồng nghiệp đã báo cáo về kết quả thử nghiệm.

Như đã lưu ý trong nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Lancet về Bệnh tiểu đường & Nội tiết, tiêu chuẩn chăm sóc bình thường bao gồm tiêm insulin nhiều lần hàng ngày cùng với việc đo đường huyết để theo dõi định kỳ.

Bệnh nhân sử dụng hệ thống vòng kín cũng dành nhiều thời gian hơn đáng kể trong phạm vi mục tiêu cho chỉ số glucose - từ 70 đến 180 mg/dL (70,6% so với 43,6%). Tổng cộng có 52,8% những người sử dụng hệ thống này đạt được chỉ số bình thường trong 70% thời gian một ngày, so với chỉ 7% đối với những người tiêm nhiều lần hàng ngày.

Mức đường huyết cảm biến trung bình là 152,2 mg/dL đối với nhóm sử dụng hệ thống so với 194,7 mg/dL đối với những người tiêm nhiều lần hàng ngày.

Những người sử dụng hệ thống cũng trải qua ít thời gian hơn với mức glucose trên 180 mg/dL (26,7% so với 53,8%) hoặc với mức trên 250 mg/dL (6,6% so với 22,5%) so với những người tiêm nhiều lần hàng ngày.

Tuy nhiên, không có sự khác biệt về thời gian hạ đường huyết giữa hai nhóm (2,6% so với 2,6%).

Mặc dù không có người tham gia chương trình chăm sóc tiêu chuẩn nào có thể đạt được HbA1c dưới 7% sau 6 tháng, nhưng 27,8% những người tham gia hệ thống vòng kín đã làm được.

Peter G. Jacobs, Tiến sĩ thuộc Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon ở Portland, đã chỉ ra rằng "mặc dù kết quả của thử nghiệm ADAPT rất đáng kể, nhưng hầu hết những người tham gia sử dụng VKLTT đều vẫn không thể đạt được mục tiêu là HbA1c dưới 7,0%, chỉ có 27,8% đạt được mục tiêu này trong nhóm VKLTT."

Ông nói thêm rằng "tỷ lệ người đạt được mục tiêu HbA1c thấp này nêu bật những thiếu sót của công nghệ vòng kín và nhu cầu cải tiến."

"Choudhary và các đồng nghiệp cũng đưa ra giả thuyết rằng lý do có thể xảy ra là do những người có HbA1c cao hơn có thể sẽ có nhiều khả năng bỏ sót hoặc tiêm liều insulin bổ sung muộn, nhiều sai sót hơn khi tính lượng carbohydrate và nỗi sợ hạ đường huyết cao hơn, dẫn đến việc tăng lượng carbohydrate không cần thiết." Jacobs lưu ý.

Ông cho rằng vì điều này, những tiến bộ trong tương lai của công nghệ vòng kín có thể tập trung vào việc loại bỏ nhu cầu "nhập carbohydrate, tích hợp các hormone bổ sung bao gồm cả việc điều chế insulin với pramlintide và các hệ thống thích ứng và cá nhân hóa hơn có thể tự động đáp ứng với việc tập thể dụ và các sự kiện khác trong cuộc sống."

Hệ thống vòng kín cũng rất an toàn, không có báo cáo nào về nhiễm toan đái tháo đường, hạ đường huyết nghiêm trọng, hoặc các tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến thiết bị trong quá trình thử nghiệm.

Ngoài việc cải thiện lượng glucose, những người sử dụng vòng kín còn báo cáo mức độ hài lòng với quá trình điều trị cao hơn sau 6 tháng, đạt điểm cao hơn đáng kể trong “Bảng câu hỏi về mức độ hài lòng” trong điều trị bệnh tiểu đường. Cả hai nhóm cũng cho biết họ ít sợ hạ đường huyết hơn vào cuối thử nghiệm, mặc dù những người dùng vòng kín nhận thấy tổng điểm khảo sát về sợ hạ đường huyết giảm nhiều hơn.

"Hệ thống MiniMed 780G hiện đã có mặt ở hơn 60 quốc gia trên thế giới và hiện đang được Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm xem xét để phê duyệt tại Hoa Kỳ," Medtronic lưu ý trong một tuyên bố. 

Choudhary và các đồng tác giả giải thích: “Hệ thống vòng kín lai tiên tiến MiniMed 780G là hệ thống phân phối insulin tự động thế hệ mới nhất để sử dụng cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và kết hợp một số tính năng nâng cao, chẳng hạn như tự động điều chỉnh cơ bản và tự động”.

Thử nghiệm bao gồm 82 người lớn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 tại 14 trung tâm ở Pháp, Đức và Anh - 41 người tham gia được phân ngẫu nhiên vào mỗi nhóm. Tất cả những người tham gia đều phải mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 trong ít nhất 2 năm trước thời điểm ban đầu và có HbA1c ít nhất 8%. Một số tiêu chí loại trừ bao gồm sử dụng việc sử dụng pramlintide, thuốc ức chế DPP-4, chất chủ vận thụ thể GLP-1, metformin hoặc thuốc ức chế SGLT2.

 

Theo: MedPage Today

 

Facebook Top
Zalo