Giỏ hàng

Các biến chứng tiềm ẩn của liệu pháp VAC vết thương

Liệu pháp VAC nói chung là an toàn, nhưng có thể xảy ra một số biến chứng. Một nghiên cứu đã trình bày hai trường hợp những người bị nhiễm trùng huyết và xuất huyết sau khi sử dụng VAC để điều trị bỏng. Các biến chứng tiềm ẩn khác bao gồm chảy máu, nhiễm trùng do vi khuẩn và vết thương khó lành, có thể dẫn đến việc phải sử dụng các phương pháp điều trị xâm lấn hơn.

Một số người đang điều trị bằng VAC có thể phát triển lỗ rò ruột, một tình trạng mà da và đường ruột bị kết nối một cách bất thường.

Một biến chứng khác có thể xảy ra là da bị bong tróc. Vùng da xung quanh vết thương có thể bị mềm và bong tróc do độ ẩm.

 

Liệu pháp VAC vết thương được thực hiện ở đâu?

Liệu pháp VAC có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ hoặc tại cơ sở y tế. Bạn cũng có thể điều trị bằng VAC tại nhà tùy thuộc vào kích thước và vị trí của vết thương. Bác sĩ sẽ xác định xem bạn có phù hợp để tiếp tục điều trị VAC tại nhà hay không.

 

Thời gian điều trị vết thương bằng liệu pháp chân không VAC

Khoảng thời gian thực hiện quy trình này rất khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và vị trí vết thương của bạn. Bác sĩ có thể ước tính thời gian bạn sẽ trải qua liệu pháp VAC dựa trên vết thương của bạn.

 

Sinh hoạt khi điều trị VAC

Sinh hoạt khi điều trị VAC có thể có nhiều thách thức cho cuộc sống hàng ngày của bạn, nhưng nếu bạn có thể hiểu rõ những gì bạn có thể và không thể làm trong khi điều trị, điều trị VAC có thể trở nên dễ dàng hơn nhiều. 

 

Bạn có thể tắm với vết thương VAC không?

Bạn có thể tắm khi điều trị VAC bằng cách ngắt kết nối hệ thống VAC. (Lưu ý rằng bạn không nên rút phích cắm hệ thống VAC của mình quá 2 giờ mỗi ngày.)

Tuy nhiên, bạn không nên tắm bồn với vết thương phải điều trị VAC vì ngồi trong nước có thể khiến vết thương của bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

 

Tần suất thay băng vết thương khi sử dụng VAC như thế nào?

Băng VAC nên được thay hai đến ba lần một tuần. Nếu vết thương của bạn bị nhiễm trùng, băng có thể cần được thay thường xuyên hơn.

 

Ai thay băng VAC?

Thông thường, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ thay băng cho bạn. Trong một số trường hợp, một thành viên trong gia đình hoặc người chăm sóc có thể được huấn luyện để thay băng cho bạn.

 

Khi nào nên ngừng sử dụng VAC vết thương

Trong một số ít trường hợp, VAC có thể dẫn đến chảy máu, nhiễm khuẩn hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

  • sốt cao hơn 39°C

  • chảy máu quanh vết thương

  • phát ban xung quanh vết thương của bạn

  • chóng mặt

  • buồn nôn hoặc nôn mửa

  • lú lẫn

  • đau họng

  • đau đầu

  • tiêu chảy

 

Kết luận

Liệu pháp VAC sử dụng áp lực âm để giúp vết thương đóng lại và tăng khả năng lành vết thương. Nó có thể được sử dụng cho nhiều loại vết thương, chẳng hạn như vết thương do bỏng, sinh mổ và chấn thương.

Thông thường, bạn không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt trước khi sử dụng VAC.

Nếu bạn đang điều trị bằng VAC, hãy hỏi bác sĩ bất kỳ câu hỏi cụ thể nào bạn cần về quá trình lành vết thương



Facebook Top
Zalo