Giỏ hàng

Sự cần thiết của việc theo dõi SpO2 với các bệnh nhân Covid

Oxy cực kỳ cần thiết với sự sống, cơ thể hấp thụ oxy và được vận chuyển từ phổi đến mọi tế bào trong cơ thể nhờ hồng cầu. Cần giám sát chặt chẽ nồng độ oxy trong máu để kiểm soát và duy trì đủ oxy cho mọi tế bào. Việc theo dõi SpO2 vì thế cực kỳ quan trọng, đặc biệt với các đối tượng mắc Covid bị tổn thương phổi nghiêm trọng.

Nồng độ oxy trong máu thông thường

Chỉ số SpO2 có thể đo được bằng máy đo SpO2 ImediCare với sai lệch siêu nhỏ dưới 2%. Nồng độ oxy trong máu thông thường là 95-100%, trong khoảng đó thể hiện một người khỏe mạnh bình thường và có đủ oxy cung cấp cho các tế bào khắp cơ thể.
SpO2 tốt và máu đỏ tươi dồi dào oxy khi chỉ số hiển thị trong khoảng 97-99%.
Khi chỉ số này hạ xuống dưới 95% cảnh báo tình trạng thiếu oxy của cơ thể. Khoảng 94% thì cần thở thêm oxy, mức này mới chớm dưới trung bình, không quá nguy hiểm.
Nếu lượng oxy trong máu ở 90-93% tức là đang ở mức thấp và cần theo dõi tình trạng hô hấp, thậm chí đưa đến bệnh viện.
Khi suy hô hấp, chỉ số SpO2 sẽ chạm xuống mức 92%. Còn một khi thấp hơn 90% là tình trạng cấp cứu trên lâm sàng.

Các đối tượng cần theo dõi nồng độ oxy trong máu

Người tắc nghẽn đường hô hấp, khó thở.
Người hậu phẫu thuật, gặp hạn chế hoạt động tại lồng ngực.
Người suy giảm chức năng hệ thần kinh, ảnh hưởng đến hô hấp và hoạt động vận chuyển oxy của hồng cầu.
Người sống, hoạt động trong môi trường thiếu oxy.
Bệnh nhân tổn thương phổi, bệnh nhân Covid 19.

Theo dõi chỉ số SpO2 quan trọng thế nào với bệnh nhân Covid

Bệnh nhân Covid 19 bị tổn thương phổi và suy hô hấp, chỉ số SpO2 của họ thường thấp và có những trường hợp tím tái ở tay hay môi.
Máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu cầm tay ImediCare giúp theo dõi liên tục một cách đơn giản và hiệu quả mà có thể thực hiện ở nhà không cần đến bệnh viện hay sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Việc theo dõi thường xuyên và ghi lại các chỉ số giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, tránh các tình huống xấu bất ngờ cũng như giúp các bác sĩ nhanh chóng hiểu được nhật ký bệnh tình của bệnh nhân.
Với bệnh nhân tại bệnh viện, nếu bệnh nhân thở mask oxy vẫn không cải thiện chỉ số SpO2 sẽ can thiệp máy thở không xâm nhập HFNC hay CPAP, BIPAP. Theo dõi liên tục nếu vẫn không có tiến triển, phổi tổn thương nặng và có khả năng ngưng tim thì cần đặt ống nội khí quản và máy thở xâm nhập.

Facebook Top
Zalo