Giỏ hàng

Những điều cần lưu ý khi mua máy trợ thính

Có nhiều loại máy trợ thính trên thị trường. Bạn có thể đã biết loại máy trợ thính nào là phù hợp với mình và đang tìm kiếm chiếc máy phù hợp. Nhưng bạn đã chắc chắn mình nắm rõ những điều không phải ai cũng biết khi mua máy trợ thính chưa?

Nắm rõ các tính năng bổ trợ

 

Một số tính năng tùy chọn của máy trợ thính giúp cải thiện khả năng nghe của bạn trong các tình huống cụ thể như:

  • Giảm tiếng ồn. Tất cả các máy trợ thính đều có khả năng giảm tiếng ồn ở mức độ nhất định. Mức độ giảm tiếng ồn ở các máy là khác nhau. Một số còn cung cấp khả năng giảm tiếng ồn của gió.

  • Micro định hướng. Chúng được căn chỉnh trên máy trợ thính để cải thiện khả năng thu nhận âm thanh phát ra từ phía trước bạn đồng thời giảm bớt một số âm thanh phát ra từ phía sau hoặc bên cạnh bạn. Một số máy trợ thính có khả năng lấy nét theo một hướng. Micrô định hướng có thể cải thiện khả năng nghe của bạn khi bạn ở trong môi trường có nhiều tiếng ồn xung quanh.

  • Pin sạc. Một số máy trợ thính có pin sạc. Điều này có thể giúp bạn bảo trì và thay pin dễ dàng hơn vì bạn không cần phải thay pin thường xuyên.

  • Telecoils. Telecoil giúp bạn dễ nghe hơn khi nói chuyện trên điện thoại tương thích với telecoil. Telecoil giảm âm thanh từ môi trường của bạn và thu âm thanh từ điện thoại tương thích với thiết bị trợ thính. Telecoils cũng thu tín hiệu từ hệ thống vòng cảm ứng công cộng có thể tìm thấy ở một số nhà thờ và rạp hát, cho phép bạn nghe diễn giả, vở kịch hoặc phim tốt hơn.

  • Kết nối không dây. Ngày nay, máy trợ thính hiện đại có thể kết nối trực tiếp với một số thiết bị tương thích Bluetooth, chẳng hạn như điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính và TV. Để sử dụng tính năng này, bạn có thể cần sử dụng một thiết bị trung gian để bắt tín hiệu điện thoại hoặc tín hiệu khác và gửi đến máy trợ thính.

  • Điều khiển từ xa. Một số máy trợ thính có kèm theo điều khiển từ xa nên bạn có thể điều chỉnh các tính năng mà không cần chạm vào máy trợ thính. Một số máy trợ thính kết nối không dây với điện thoại di động và có ứng dụng điện thoại di động cho phép sử dụng điện thoại di động làm điều khiển từ xa.

  • Đầu vào âm thanh trực tiếp. Tính năng này cho phép bạn cắm âm thanh từ tivi, máy tính hoặc thiết bị nghe nhạc bằng dây và máy trợ thính.

  • Lập trình theo nhu cầu. Một số máy trợ thính có thể lưu trữ một số cài đặt được lập trình sẵn cho các nhu cầu và môi trường nghe khác nhau.

  • Đồng bộ hóa. Đối với một cá nhân có hai máy trợ thính, các máy trợ thính có thể được lập trình để hoạt động cùng nhau để các điều chỉnh được thực hiện cho máy trợ thính trên tai này (điều khiển âm lượng hoặc thay đổi chương trình) cũng sẽ được thực hiện trên máy trợ thính của tai kia, cho phép điều khiển đơn giản hơn.

 

Lưu ý trước khi mua máy trợ thính

Khi tìm mua máy trợ thính, hãy tìm hiểu các lựa chọn để hiểu loại máy trợ thính nào sẽ phù hợp nhất với bạn. Thêm nữa, hãy tìm hiểu các điều sau:

 

  • Kiểm tra sức khỏe. Hãy đến gặp bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân gây mất thính giác có thể khắc phục được, chẳng hạn như ráy tai hoặc nhiễm trùng. Và hãy nhờ chuyên gia thính học kiểm tra thính lực của bạn.

  • Xin lời khuyên từ bác sĩ uy tín. Các chuyên gia thính học sẽ đánh giá thính giác của bạn, giúp bạn chọn máy trợ thính phù hợp nhất và điều chỉnh thiết bị để đáp ứng nhu cầu của bạn. Nếu bạn bị suy giảm thính lực ở cả hai tai, bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất khi sử dụng hai máy trợ thính.

  • Dùng thử máy trợ thính. Bạn có thể yêu cầu các cửa hàng vật tư và nhà sản xuất cho phép bạn dùng thử máy trợ thính trước khi mua. Phải mất một thời gian để làm quen với thiết bị và quyết định xem nó có phù hợp với mình hay không. Nếu có, hãy ghi lại chi phí dùng thử bằng văn bản, xem bạn có được hoàn trả số tiền dùng thử này khi mua máy không, và số tiền được hoàn lại nếu bạn trả lại máy trợ thính trong thời gian dùng thử mà không gây hỏng hóc gì.

  • Hãy suy nghĩ về nhu cầu trong tương lai. Hỏi xem máy trợ thính bạn chọn có khả năng tăng công suất không nếu tình trạng suy giảm thính lực của bạn trở nên trầm trọng hơn. Máy trợ thính không hoạt động vô thời hạn nhưng chúng sẽ có tuổi thọ khoảng 5 năm.

  • Kiểm tra bảo hành. Đảm bảo máy trợ thính có chế độ bảo hành bao gồm cả từng bộ phận bên trong trong một khoảng thời gian nhất định. Một số cửa hàng vật tư y tế có thể cung cấp dịch vụ bảo hành hoặc kết nối bạn với nhà sản xuất.

  • Hãy cẩn thận với những tuyên bố gây hiểu lầm. Máy trợ thính không thể khôi phục thính giác bình thường hoặc loại bỏ mọi tiếng ồn xung quanh. Hãy cẩn thận với những quảng cáo có tuyên bố ngược lại.

  • Lên kế hoạch chi tiêu. Chi phí của máy trợ thính rất khác nhau. Phí chuyên môn, điều khiển từ xa, phụ kiện máy trợ thính và các tùy chọn bổ sung khác đều có thể phải trả thêm phí. Nói chuyện với các nhà phân phối uy tín để có thông tin đầy đủ nhất.

 

Một số chính sách bảo hiểm chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí cho máy trợ thính - hãy kiểm tra bảo hiểm y tế của bạn. 

 

Làm quen với máy trợ thính

Việc làm quen với máy trợ thính cần có thời gian. Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng kỹ năng nghe của mình được cải thiện dần dần khi bạn quen với việc khuếch âm. Ngay cả giọng nói của bạn cũng khác khi bạn đeo máy trợ thính.

Khi lần đầu tiên sử dụng máy trợ thính, hãy ghi nhớ những điểm sau:

 

  • Máy trợ thính sẽ không đưa thính giác của bạn trở lại bình thường. Máy trợ thính không thể phục hồi thính giác bình thường. Họ có thể cải thiện thính giác của bạn bằng cách khuếch đại âm thanh nhẹ.

  • Dành thời gian để làm quen với máy trợ thính. Phải mất thời gian để làm quen với máy trợ thính mới của bạn. Nhưng bạn càng sử dụng nó nhiều thì bạn càng nhanh chóng điều chỉnh được âm thanh khuếch đại phù hợp với bạn.

  • Thực hành sử dụng máy trợ thính trong các môi trường khác nhau. Thính giác khuếch đại của bạn sẽ phát ra âm thanh khác nhau ở những nơi khác nhau.

  • Tìm kiếm sự hỗ trợ và cố gắng giữ thái độ tích cực. Chăm chỉ thực hành và nhờ hỗ trợ của gia đình và bạn bè sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen và sử dụng thuần thục máy trợ thính mới. Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia nhóm hỗ trợ dành cho những người bị mất thính lực hoặc chưa quen với máy trợ thính.

  • Hãy theo dõi tình trạng thường xuyên. Liên tục theo dõi và điều chỉnh máy trợ thính theo nhu cầu của bạn và đảm bảo rằng máy trợ thính mới hoạt động tốt nhất có thể.

 

Việc sử dụng thuần thục máy trợ thính sẽ được cải thiện bằng cách đeo chúng thường xuyên và chăm sóc chúng thật tốt. Ngoài ra, hãy luôn nắm bắt những loại máy mới nhất tên trị trường và thay đổi nếu cần để đáp ứng nhu cầu của bạn. Mục tiêu là, theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy một chiếc máy trợ thính mà bạn cảm thấy thoải mái và giúp nâng cao khả năng nghe và giao tiếp của bạn.


Theo: Mayo Clinic

Facebook Top
Zalo