Giỏ hàng

Máy tăm nước vs. Chỉ tơ nha khoa: Loại nào tốt hơn?

Mặc dù máy tăm nước và chỉ tơ đều là thiết bị cần thiết để vệ sinh răng miệng, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng máy tăm nước có hiệu quả hơn tới 29% so với dùng chỉ nha khoa. 

Chỉ nha khoa giúp loại bỏ mảng bám, mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn từ kẽ răng và đường viền nướu mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới. Tuy nhiên, nhiều người nhận thấy rằng chỉ nha khoa bằng nylon hoặc nhựa làm nướu răng của họ bị kích ứng, thậm chí gây chảy máu mãn tính, đặc biệt ở những người có nướu nhạy cảm. Do đó, nhiều người tránh dùng chỉ nha khoa, điều này dẫn đến tăng khả năng bị sâu răng và các bệnh về nướu. Để khắc phục tình trạng này, máy tăm nước có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Hiệu quả của máy tăm nước so với chỉ nha khoa thể hiện qua 3 nghiên cứu khác nhau. 

Nghiên cứu đầu tiên được công bố vào năm 2005 đã so sánh với việc dùng máy tăm nước kết hợp bàn chải đánh răng điện hay loại thông thường với việc dùng chỉ nha khoa cùng với bàn chải đánh răng thông thường. Nghiên cứu kéo dài 4 tuần cho thấy rằng khi dùng chung với bất kể bàn chải đánh răng nào, máy tăm nước có khả năng giảm chảy máu và viêm lợi tốt hơn đáng kể so với dùng bàn chải đánh răng thông thường với chỉ nha khoa.

Năm 2008, một nghiên cứu được thực hiện với thanh thiếu niên đang dùng thiết bị chỉnh nha cố định. Trong nghiên cứu này, có 3 nhóm: Nhóm 1 sử dụng máy tăm nước với bàn chải đánh răng thông thường; Nhóm 2 sử dụng chỉ nha khoa sợi tơ với bàn chải đánh răng thông thường; và Nhóm 3 chỉ sử dụng bàn chải đánh răng thông thường. Nhóm dùng máy tăm nước được chứng minh là có hiệu quả hơn các nhóm khác, với việc giảm chảy máu nhiều hơn 26% so với dùng chỉ nha khoa và giảm chảy máu nhiều hơn 53% so với bàn chải đánh răng. Sự khác biệt đối với việc loại bỏ mảng bám cũng rất đáng kể, với nhóm dùng chỉ nha khoa nước cho thấy mức giảm lớn hơn 3 lần so với nhóm dùng chỉ tơ nha khoa và giảm nhiều hơn 5 lần so với nhóm sử dụng bàn chải đánh răng.

Nghiên cứu gần đây nhất được công bố vào năm 2011. Trong khoảng thời gian 4 tuần, các đối tượng sử dụng máy tăm nước với đầu tia truyền thống, máy xỉa nước cộng với đầu tia có ba chùm lông hoặc chỉ nha khoa. Tất cả các đối tượng chải răng bằng bàn chải thủ công 2 lần một ngày. Ở cả 2 nhóm dùng máy tăm nước, chảy máu đã giảm đáng kể so với nhóm dùng chỉ nha khoa. Sau 2 tuần, mẹo truyền thống được chứng minh là có hiệu quả gấp đôi so với dùng chỉ nha khoa. Khi cuộc nghiên cứu kết thúc, sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn

Facebook Top
Zalo