Giỏ hàng

Bạch quả: Lợi ích và rủi ro

Bạch quả là một trong những loài cây sống lâu đời nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bạch quả được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị nhiều bệnh. Ngày nay, chiết xuất ​​lá bạch quả được quảng cáo như một thực phẩm bổ sung cho nhiều bệnh lý, bao gồm lo lắng, dị ứng, sa sút trí tuệ, các vấn đề về mắt, bệnh động mạch ngoại biên (khi mảng bám tích tụ làm hẹp các mạch máu dẫn máu đến đầu, các cơ quan và các chi ), ù tai và các vấn đề sức khỏe khác.
 
Lợi ích sức khỏe của bạch quả
Bạch quả được biết đến nhiều với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có thể giúp máu lưu thông và đóng một vai trò trong cách hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não. 
Năm 2008, kết quả của nghiên cứu Đánh giá tác dụng của bạch quả đối với trí nhớ đã được công bố. Nghiên cứu này đã theo dõi 3.069 người từ 75 tuổi trở lên trong 6 đến 7 năm với mục đích tìm hiểu liệu bạch quả có làm giảm sự xuất hiện của tất cả các loại bệnh mất trí nhớ, bao gồm Alzheimer hay không. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xem xét thêm tác động của bạch quả đối với việc suy giảm nhận thức tổng thể, huyết áp, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, tỷ lệ tử vong, và khuyết tật chức năng. Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy tác dụng ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer cũng như làm giảm cao huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ của bạch quả, nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại vi. 
Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy việc bổ sung bạch quả có thể có lợi cho những người đã mắc bệnh Alzheimer và dùng thuốc ức chế cholinesterase, loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị tình trạng này.
Theo một đánh giá có hệ thống năm 2013, bạch quả có thể được coi là một liệu pháp bổ trợ cho bệnh tâm thần phân liệt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra bạch quả dường như có tác dụng tích cực đối với các triệu chứng rối loạn tâm thần ở những người bị tâm thần phân liệt mãn tính dùng thuốc an thần. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu đó cũng tìm thấy kết quả nghiên cứu tích cực đối với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, chứng tự kỷ và rối loạn lo âu tổng quát, nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm.
Theo một nghiên cứu năm 2009, bạch quả có thể giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia dùng ginkgo hoặc giả dược đã giảm được các triệu chứng. Những người dùng bạch quả đã thuyên giảm đáng kể.
 
Tác dụng phụ tiềm ẩn của bạch quả
Đáng chú ý là không được ăn hạt bạch quả hoặc lá bạch quả chưa chế biến vì chúng có chứa chất độc.
Nói chung, bạch quả an toàn đối với những người khỏe mạnh khi sử dụng điều độ trong tối đa 6 tháng. Các tác dụng phụ nghiêm trọng rất hiếm xảy ra. 
Bạch quả có thể gây kích ứng đối với một số người bị dị ứng với urushiols, một loại nhựa dầu có trong cây thường xuân độc, cây thù du, cây sồi độc và vỏ xoài.
Bạch quả có thể làm tăng chảy máu. Không sử dụng bạch quả nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang dùng thuốc hoặc sử dụng các loại thảo mộc khác có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Để hạn chế nguy cơ chảy máu, hãy ngừng dùng bạch quả ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.
Bạch quả có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thận trọng khi sử dụng nếu bạn bị tiểu đường hoặc hạ đường huyết hoặc nếu bạn dùng các loại thuốc hoặc thảo mộc khác cũng làm giảm lượng đường trong máu.
Bạch quả chưa được nghiên cứu để sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc trẻ em.
Các tác dụng phụ tiềm ẩn khác của bạch quả là đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn, tim đập nhanh, chóng mặt, hay phát ban.
Facebook Top
Zalo