Giỏ hàng

Hướng dẫn chăm sóc lâm sàng cho ăn bằng ống thông đường ruột

Nuôi ăn qua ống thông là một lựa chọn điều trị quan trọng cho bệnh nhân hô hấp nặng khi lượng ăn vào không đủ để đáp ứng các mục tiêu dinh dưỡng. 

Tóm tắt

  • Một hội đồng chuyên gia đa ngành đã đưa ra các khuyến nghị về nuôi ăn qua ống thông đường ruột.

  • Các khuyến nghị dưới đây đều được sự đồng ý 100% từ hội đồng chuyên gia. 

 

Hướng dẫn chăm sóc lâm sàng cho ăn bằng ống thông đường ruột

Các khuyến nghị tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc bởi một nhóm đa ngành bao gồm thời điểm xem xét đặt ống và những gì cần đưa vào đánh giá trước, quanh và sau phẫu thuật. Chúng ta vẫn cần nghiên cứu sâu hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tác động của thức ăn qua đường ruột đến tình trạng phổi, khả năng cung cấp enzyme tối ưu và thành phần công thức.

 

Mục đích và bối cảnh

 

Dinh dưỡng là một thành phần quan trọng của việc chăm sóc bệnh nhân hô hấp. Dinh dưỡng tốt hơn có liên quan đến kết quả phổi được cải thiện. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ đòi hỏi một nhóm đa ngành bao gồm, nhưng không giới hạn ở bệnh nhân và gia đình, chuyên gia dinh dưỡng/dinh dưỡng đã đăng ký, bác sĩ tiêu hóa, và y tá. Chiến lược đa ngành này cho phép việc đánh giá thường xuyên và toàn diện các rào cản đối với dinh dưỡng và các biện pháp can thiệp phù hợp, bao gồm tối ưu hóa lượng ăn vào cũng như chức năng ruột. Khi các chiến lược liên quan đến dinh dưỡng qua đường miệng không đủ để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng/cân nặng, thì nuôi ăn qua ống thông là con đường được ưu tiên để tối ưu hóa tình trạng dinh dưỡng. Bằng chứng cho hướng dẫn này còn hạn chế và cần có các thử nghiệm thực tiễn để hình thành và củng cố các khuyến nghị tiếp theo về đánh giá và can thiệp dinh dưỡng.

 

Phương pháp

 

Một hội đồng chuyên gia đa ngành đã đưa ra các khuyến nghị về nuôi ăn qua ống thông đường ruột. Hội thảo bao gồm các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em và người lớn, bác sĩ tiêu hóa, bác sĩ phổi, nhà tâm lý học, nhân viên xã hội, y tá, cha mẹ của bệnh nhi và một số bệnh nhân lớn tuổi. Tất cả các tuyên bố đồng thuận đã được ủy ban thảo luận và bỏ phiếu, đạt được sự đồng ý 100% cho mỗi khuyến nghị.

Các khuyến nghị

Chuẩn bị cho ăn qua ống sonde đường ruột

  1. Nuôi ăn bằng ống qua đường ruột như một phương tiện để cải thiện nhân trắc học phụ thuộc vào độ tuổi ở những người mắc bệnh và không thể tiêu thụ đủ lượng calo và protein để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng/duy trì cân nặng, mặc dù đã có sự đánh giá và can thiệp thích hợp của một nhóm đa ngành. 

  2. Bệnh tình phải được đánh giá của nhóm đa ngành trước khi đặt ống nuôi ăn qua đường ruột để xác định và điều trị các tình trạng có thể góp phần làm suy giảm dinh dưỡng. 

  3. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú, nhưng không thể tiêu thụ đủ lượng calo và protein để đáp ứng các mục tiêu dinh dưỡng, có thể bổ sung qua nuôi ăn đường ruột. 

  4. Giáo dục bệnh nhân và gia đình về chăm sóc dinh dưỡng về việc nuôi ăn qua ống thông đường ruột phải được thực hiện trong suốt cuộc đời của bệnh nhân.

  5. Rủi ro của một số tình trạng nhất định phải được xem xét và thảo luận với bệnh nhân trước khi đặt ống nuôi ăn qua đường ruột, có thể bao gồm những tình trạng như: rối loạn đông máu, bệnh phổi tắc nghẽn nặng, cổ trướng, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, tiền sử phẫu thuật bụng, thẩm phân phúc mạc , hoặc lạm dụng rượu và/hoặc chất gây nghiện. 

  6. Bạn nên thảo luận về phạm vi bảo hiểm sức khoẻ đối với nguồn cung cấp vật dụng và sữa công thức với những bệnh nhân trước khi đặt ống nuôi ăn qua đường ruột. 

  7. Kiểm tra thể chất và bệnh sử toàn diện, với sự chú ý cụ thể đến các biến chứng tiềm ẩn, sẽ được thực hiện trước khi lên lịch đặt ống nuôi ăn qua da hoặc phẫu thuật đường ruột.

  8. Đánh giá lâm sàng tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trước khi đặt ống nuôi ăn qua đường ruột.

Sau khi đặt ống sonde 

  1. Bệnh nhân phải có đường thở thông thoáng trong vòng 24 giờ sau khi đặt ống nuôi ăn qua da hoặc phẫu thuật qua da ở trẻ em và người lớn.

  2. Kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật tối ưu.

  3. Bắt đầu chế độ điều trị đường ruột để ngăn ngừa táo bón sau phẫu thuật hoặc hội chứng tắc ruột xa, đặc biệt là những người được kiểm soát cơn đau bằng thuốc mê.

  4. Việc sử dụng các hướng dẫn chi tiết cho trẻ dưới 2 tuổi để lựa chọn loại thức ăn tốt nhất, sữa mẹ hoặc sữa công thức.

  5. Truyền dịch liên tục vào ban đêm cho bệnh nhân hô hấp nặng đang được nuôi ăn bổ sung qua ống thông.


Facebook Top
Zalo