Giỏ hàng

Các bước tiến hành kỹ thuật rút ống mở khí quản

Mở khí quản để giúp bệnh nhân khai thông đường thở, làm giảm khoảng chết giải phẫu, tạo điều kiện chăm sóc dễ dàng, tăng hiệu quả hút đàm và chỉ định trong các trường hợp cần thở máy dài ngày. Khi chỉ định mở khí quản ban đầu đã được giải quyết, bệnh nhân sẽ được bác sĩ xem xét việc rút ống mở khí quản.

Nguồn: Tham khảo

Khi nào người bệnh được rút ống mở khí quản?

Chỉ định rút ống mở khí quản khi:
   • Người bệnh ho khạc tốt.
   • Người bệnh tự thở tốt, không còn suy hô hấp, không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Khi nào người bệnh chưa được rút ống mở khí quản?

   • Không có chống chỉ định tuyệt đối.
   • Các biến chứng gây khó thở thanh quản: sủi, sập sụn khí quản, gây hẹp thanh quản, liệt dây thanh, phù nề thanh quản gây mở hẹp đóng không kín thanh quản. 

Các bước tiến hành kỹ thuật rút ống mở khí quản

Khi bệnh nhân đã đạt đủ các tiêu chí rút ống mở khí quản, bác sĩ sẽ xem xét và thông báo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, giải thích các bước tiến hành và các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Nếu người bệnh đồng ý bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện rút ống theo quy trình sau:

1. Chuẩn bị dụng cụ cần thiết
 • Dụng cụ đặt nội khí quản và bộ mở khí quản, máy hút đàm, hệ thống thở oxy, máy theo dõi SpO2, nhịp tim, huyết áp, xe dụng cụ cấp cứu. 
 • Bộ dụng cụ thay băng.
 • Gói dụng cụ rửa tay sát khuẩn, bộ dụng cụ bảo hộ cá nhân. 

2. Rửa tay với dung dịch sát khuẩn dưới vòi nước, mang mũ, khẩu trang, mang găng. Đánh giá lại các thông số của người bệnh trước khi rút.

3. Đặt đường truyền tĩnh mạch, hút sạch đờm trong họng, miệng, mũi, trong khí quản–phế quản, xì hơi bóng mở khí quản và tháo dây buộc cố định cho bệnh nhân.

4. Vệ sinh, sát trùng da quanh lỗ mở khí quản.

5. Rút ống mở khí quản cho bệnh nhân.

6. Băng lỗ mở khí quản lại bằng băng gạc vô trùng.

7. Cho bệnh nhân thở oxy qua mũi hoặc qua mặt nạ mặt sau khi canuyu mở khí quản được rút ra.

8. Theo dõi mạch, huyết áp, nhịp thở, ý thức, SpO2, tiếng rít thanh quản. Khí dung nếu có chỉ định.

9. Ghi nhận thời gian rút ống, tình trạnh người bệnh vào hồ sơ bệnh án.

Các biến chứng và cách xử trí khi rút ống mở khí quản

Người bệnh có thể gặp tình trạng khó thở thanh ngay sau khi rút ống canuyu mở khí quản do phù nền thanh quản và thanh môn. Với tình trạng này, bệnh nhân được chỉ đinh dùng thuốc Adrenalin dạng khí dung. Nếu tình trạng khó thở trầm trọng hoặc kéo dài, bệnh nhân sẽ đặt nội khí quản hoặc mở khí quản lại.

Một số biến chứng khác có thể xảy ra như nói không rõ và nói khó do rò khí lỗ mở khí quản, vết mở khí quản lâu liền hoặc sẹo liền xấu, khó thở do hẹp khí quản, hẹp hoặc polyp khí-phế quản.

Facebook Top
Zalo