Giỏ hàng

Miếng dán silicon ép sẹo: Cơ chế hoạt động - Phần 2

Cơ chế hoạt động của Miếng dán sẹo silicone đối với sẹo lồi, sẹo phì đại

Mặc dù cơ chế hoạt động của các sản phẩm trị sẹo bằng silicone y tế vẫn chưa được xác định hoàn toàn, nhưng các nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy chúng có tác động đáng kể đến việc cải thiện sẹo lồi và sẹo phì đại.

Cơ chế logic của các phương pháp điều trị sẹo là điều hòa quá trình tăng sinh mô sợi (collagen) hình thành nên sẹo. Giả thuyết trước đây cho rằng việc chữa lành vết thương cần được tối ưu hóa về tốc độ thay vì chất lượng để tránh nhiễm trùng khi điều kiện vệ sinh kém. Nhưng việc này hiện không còn cần thiết nữa khi ngành y và người tiêu dùng chú trọng nhiều hơn đến vấn đề thẩm mỹ và chức năng nguyên vẹn của làn da. Dựa trên một số cơ chế được báo cáo, việc sử dụng miếng dán sẹo silicone giúp giải quyết các yếu tố liên quan đến tối ưu hóa tốc độ này.

Theo nhiều nghiên cứu, khả năng cấp ẩm và giữ ẩm cho sẹo là cơ chế hoạt động chính của miếng dán sẹo. Khi một vết thương đang lành, một quá trình phức tạp diễn ra nhằm mục đích cuối cùng là tái tạo lớp tế bào sừng. Lớp sừng mới chưa trường thành cho phép nước thoát qua da quá mức dẫn tới thiếu nước. Tình trạng thiếu nước này sẽ báo hiệu Keratinoctyes sản xuất cytokines, đây là tín hiệu cho các nguyên bào sợi tổng hợp và giải phóng collagen. Nhưng không may khi cơ thế sản sinh ra quá nhiều collagen sẽ làm sẹo lồi lên và đổi màu.

Trước đây có giả thuyết cho rằng việc băng càng kín sẽ càng tốt nhưng các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hàng rào giữ ẩm quá mạnh có thể gây hại. Không giống như các loại băng khác, miếng dán sẹo silicone tạo độ che phủ tương tự như da bình thường giúp làm giảm quá trình mất nước. Khi da được cung cấp đủ nước các tế bào sẽ không phát ra tín hiệu để tăng sản xuất collagen, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sẹo xấu. Đặc biệt, việc tháo miếng dán sẹo cũng nhẹ nhàng hơn so với các loại băng dán khác giúp giảm thiểu lớp sừng mới hình thành bị bong ra, đây cũng là tiềm năng điều trị của nó. 

Một cơ chế khác của miếng dán sẹo silicon được phát hiện là giảm lực căng tác động lên hai mép vết thương, giúp tạo môi trường thuận lợi cho quá trình hình thành sẹo diễn ra bình thường làm giảm đáng kể tỷ lệ hình thành các loại sẹo xấu. Các phương pháp điều trị khác có thể khiến vết sẹo bị căng nhiều hoặc giảm độ căng không đúng chỗ làm giảm hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, miếng dán sẹo cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với tình trạng sung huyết gây ra sự gia tăng mao mạch trên da. Điều này làm giảm lượng máu đến vị trí sẹo cũng như cường độ xuất hiện sẹo xấu. Cơ chế này của miếng dán ép sẹo dù vẫn chưa chắc chắn nhưng đã có nghiên cứu ghi nhận rằng sự gia tăng nhiệt độ đáng kể tại vị trí sẹo có liên quan đến sự thay đổi lưu lượng máu cục bộ.

Cơ chế cuối cùng được đề xuất là điện trường âm được tạo ra do ma sát giữa miếng dán sẹo silicone và da. Cơ chế này hỗ trợ sắp xếp lại collagen giúp vết sẹo được thu nhỏ. 

Những nghiên cứu về cơ chế trị liệu của miếng dán sẹo silicone đều cho thấy nó còn giúp cân bằng nội môi ngoài quá trình hydrat hóa và bịt kín vết sẹo. Dù vẫn còn một số yếu tố được cho là có tác động đáng kể đến hiệu quả tổng thể của miếng dán ép sẹo silicone chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, nhưng qua nhiều thập kỷ nghiên cứu lâm sàng và bằng chứng thực tế, các sản phẩm làm từ silicone y tế được nhiều người đánh giá là giải pháp trị sẹo hiệu quả.

Facebook Top
Zalo