Giỏ hàng

Chăm sóc vết sẹo sau phẫu thuật da

Da của bạn lành lại như thế nào sau phẫu thuật

 

Sẹo là một phần trong quá trình chữa lành của cơ thể bạn. Chúng có thể hình thành sau phẫu thuật hoặc khi bạn có vết cắt hoặc vết thương khác trên da.

Sau khi phẫu thuật hoặc thủ thuật, vết thương của bạn có thể đỏ, sưng tấy hoặc có cảm giác tê. Trong những tuần đầu tiên sau phẫu thuật, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc vị trí phẫu thuật. Sau vài tuần, vết sẹo hình thành có thể có cảm giác cứng, căng, nhô lên hoặc gập ghềnh. Theo thời gian, vết sẹo sẽ mềm hơn, mịn hơn và bớt đỏ hơn. Vết sẹo của bạn sẽ tiếp tục lành trong 12 đến 18 tháng sau khi phẫu thuật.

 

Chăm sóc vết sẹo của bạn tại nhà

 

Sẹo không biến mất hoàn toàn nhưng bạn có thể làm một số việc để giúp vết sẹo trông đẹp hơn. Trao đổi với bác sĩ da liễu của bạn trước khi thực hiện bất kỳ điều nào dưới đây. Hầu hết mọi người có thể bắt đầu thực hiện khoảng 4 tuần sau phẫu thuật.

 

Bảo vệ vết sẹo khỏi ánh nắng mặt trời

Để vết sẹo của bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể làm cho vết sẹo lành chậm hơn. Nó cũng có thể làm cho vết sẹo sẫm màu hơn và dễ nhận thấy hơn.

Điều quan trọng là phải bảo vệ vết sẹo của bạn khi bạn ra ngoài hoặc bất cứ lúc nào nó có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể thực hiện những việc sau:

  • Thoa kem chống nắng lên vết sẹo của bạn. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn.

  • Đội mũ rộng vành để che nắng.

  • Mặc quần áo được thiết kế để che nắng.

 

Để biết thêm thông tin về cách sử dụng kem chống nắng, hãy đọc tài nguyên Tìm hiểu về kem chống nắng. Bạn có thể tìm thấy nó trực tuyến hoặc bạn có thể hỏi y tá của mình.

 

Massage vết sẹo của bạn

Xoa bóp vết sẹo có thể giúp vết sẹo bớt cứng hơn. Để thực hiện, bạn hãy dùng ngón tay xoa nhẹ vết sẹo trong vòng 1 đến 2 phút. Bạn có thể thực hiện động tác này 1 đến 3 lần mỗi ngày.

 

Sử dụng sản phẩm chứa silicone

Các sản phẩm silicone, chẳng hạn như miếng dán silicone và gel silicone, có thể giữ ẩm cho vết sẹo và giúp vết sẹo mau lành. Bạn có thể sử dụng chúng dưới lớp trang điểm và quần áo.

 

Miếng dán ép sẹo silicone có thể giúp làm cho vết sẹo của bạn mềm hơn và phẳng hơn.

Để sử dụng miếng silicone, hãy cắt nó theo kích thước vết sẹo của bạn và dán lên vết sẹo. Bạn có thể để nó trong nhiều giờ hoặc qua đêm. Bạn có thể rửa miếng dán ép sẹo hàng ngày và tái sử dụng.

Miếng dán silicone trị sẹo lồi, sẹo thâm RemScar® TR được nghiên cứu và sản xuất bởi Wonbiogen của Hàn Quốc. Miếng dán được làm từ 100% silicone y tế, trong suốt và mềm mại dễ dàng bám trên da mà không gây bí da, kích ứng hay ngứa ngáy khó chịu khi sử dụng

 

Để sử dụng gel silicone, hãy bôi nó lên vết sẹo và để khô. Bạn có thể làm điều này hàng ngày.

Gel silicone trị sẹo RemScar® chứa Silicone y tế và Vitamin E có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị sẹo bỏng, sẹo thâm, sẹo lồi và sẹo phì đại. Sản phẩm đã được chứng minh hiệu quả trong lâm sàng và được sử dụng phổ biến tại Hàn quốc (nhất là các trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ).

 
  • Dùng đồ trang điểm

Bạn có thể sử dụng loại trang điểm đặc biệt gọi là trang điểm ngụy trang để che đi vết sẹo của mình. Trang điểm ngụy trang giúp vết sẹo của bạn trùng với màu da tự nhiên của bạn. Một số nhãn hiệu mỹ phẩm ngụy trang bao gồm Dermablend® và SmartCover®.

Bạn cũng có thể thử trang điểm tông màu xanh lá cây lên vết sẹo đỏ để giúp nó hòa hợp với màu da của bạn.

 

Phương pháp điều trị y tế cho vết sẹo

Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị y tế có thể giúp vết sẹo của bạn trông đẹp hơn. Ví dụ về các phương pháp điều trị này bao gồm:

  • Tiêm steroid 

  • Mài mòn da (phẫu thuật cạo các lớp da trên cùng của bạn)

  • Phương pháp điều trị bằng laser

  • Phẫu thuật

Những phương pháp điều trị này có thể được thực hiện sau khi đã có đủ thời gian để vết sẹo của bạn tự lành. Bác sĩ da liễu sẽ cho bạn biết liệu một trong những phương pháp điều trị này có phù hợp với bạn hay không.



Facebook Top
Zalo