Giỏ hàng

Các Cách Trị Sẹo Mụn

Các phương pháp điều trị sẹo mụn bao gồm miếng dán silicon, kem bôi OTC và kem theo toa, phương pháp mài da vi điểm, các thủ thuật tái tạo bề mặt da, tần số vô tuyến, liệu pháp laser, phẫu thuật, phẫu thuật lạnh, chất làm đầy, lăn kim, và tiêm.

Bài viết này chủ đích giúp bạn giảm thiểu tối đa sự xuất hiện của sẹo mụn sau khi bị mụn.

 

Sẹo mụn hình thành khi cơ thể bạn sản xuất quá nhiều hoặc quá ít collagen sau khi bị mụn. Sẹo mụn có thể lõm và rỗ nếu bạn không sản xuất đủ collagen, hoặc sẹo sẽ dày và nhô lên nếu bạn sản xuất quá nhiều.

 

Sẹo mụn từ nhẹ đến trung bình có thể được điều trị bằng các biện pháp khắc phục tại nhà như kem bôi ngoài da, bộ dụng cụ mài da vi điểm hoặc miếng dán silicone giảm sẹo mụn. Trong khi đó, sẹo mụn dai dẳng có thể cần dùng đến thuốc theo toa hoặc phải cắt bỏ sẹo tại phòng khám của bác sĩ da liễu.

 

Tìm hiểu thêm về cách điều trị sẹo mụn, bao gồm cách loại bỏ sẹo tại nhà cũng như các phương pháp điều trị theo toa và thủ thuật hiện có.

 

Các loại sẹo mụn

Có một số loại sẹo khác nhau có thể hình thành sau khi bị mụn, bao gồm:

 
  • Sẹo lõm: Sẹo lõm có màu sắc không đồng đều và rỗ hoặc "trũng". Chúng được gây ra bởi sự thiếu hụt collagen.

  • Sẹo phì đại: những vết sẹo mụn dày và rộng này là do quá nhiều collagen.

  • Sẹo lồi: Sẹo lồi nhô lên và chiếm diện tích da lớn hơn so với vết thương hoặc vết mụn ban đầu.

 

Cách loại bỏ sẹo mụn tại nhà

Có một số cách mà bạn có thể thử loại bỏ sẹo mụn tại nhà. Ví dụ về các phương pháp điều trị sẹo mụn không kê đơn (OTC) bao gồm:

 
  • Miếng dán silicone: Miếng dán silicone - gel silicone, hay băng silicon - đã được sử dụng trong nhiều năm để làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo lồi. Chúng hiệu quả nhất khi sử dụng lâu dài.

  • Thuốc bôi ngoài da: Sẹo lõm nhẹ đến trung bình đôi khi có thể được điều trị bằng phương pháp lột da hóa học tại nhà, mặt nạ và kem bôi ngoài da. Hãy tìm những sản phẩm có chứa các thành phần hoạt tính như axit salicylic, axit lactic, retinol, axit azelaic hoặc axit glycolic.

  • Bộ dụng cụ mài mòn da vi điểm: Phương pháp mài mòn da này hoạt động bằng cách sử dụng các tinh thể nhỏ để tẩy tế bào chết lớp trên cùng của da và kích thích sản xuất collagen, làm đầy các nốt sẹo lõm hay sẹo rỗ. Bộ dụng cụ vi kim mài mòn tại nhà có thể giúp điều trị sẹo mụn lõm nhẹ.

 

Đơn thuốc để loại bỏ sẹo mụn

Sẹo mụn không biến mất khi điều trị tại nhà có thể cần dùng thuốc theo toa. Các loại kem bôi thường được kê đơn để làm giảm sự xuất hiện của sẹo mụn bao gồm:

 
  • Tretinoin: Tretinoin là một loại retinoid theo toa có thể được sử dụng như một loại kem bôi ngoài da để điều trị cả mụn trứng cá và sẹo mụn. Nghiên cứu cho thấy nó làm cho các vết sẹo lồi trông phẳng hơn và giải quyết các vấn đề khác về da, như tăng sắc tố da.

  • Tazarotene: Tazarotene, một loại retinoid bôi ngoài da khác, cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo dày, hay sẹo lồi.

  • Thuốc điều hòa miễn dịch: Các nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại thuốc theo toa được gọi là thuốc điều hòa miễn dịch, chẳng hạn như Zyclara hoặc Aldara (imiquimod), có thể giúp làm phẳng và chữa lành sẹo lồi.

 

Các thủ thuật để loại bỏ sẹo mụn

Nếu sẹo mụn của bạn không mờ đi sau khi bạn thử các phương pháp trên, bạn có thể cần phải đến gặp bác sĩ da liễu. Các thủ thuật điều trị sẹo mụn phổ biển bao gồm:

 
  • Các phương pháp điều trị tái tạo bề mặt da: Các phương pháp điều trị tái tạo bề mặt da loại bỏ các lớp da, có thể bao gồm cả lớp trên cùng và một số lớp giữa. Điều này thúc đẩy cơ thể bạn bắt đầu sản xuất nhiều collagen hơn và tạo ra các tế bào da mới. Ví dụ bao gồm lột da bằng hóa chất, mài da và mài da vi điểm chuyên nghiệp.

  • Tần số vô tuyến: Tần số vô tuyến sử dụng năng lượng nhiệt để kích thích sản xuất collagen ở các lớp sâu hơn của da. Phương pháp làm săn chắc da này có thể điều trị sẹo mụn lõm.

  • Tiêm: Tiêm corticosteroid, interferon và/hoặc fluorouracil có thể giúp làm phẳng các vết sẹo lồi. Để có kết quả tốt nhất, hầu hết mọi người cần tiêm vài tuần một lần trong một khoảng thời gian.

  • Lăn kim: Lăn kim có tác dụng thúc đẩy sản xuất collagen bằng cách tạo ra các vết thương nhỏ trên da bằng những chiếc kim nhỏ. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả trong điều trị sẹo lõm.

  • Tiêm chất làm đầy: Sẹo lõm có thể được điều trị và "làm đầy" bằng cách tiêm chất làm đầy tạm thời, bán vĩnh viễn hoặc vĩnh viễn, chẳng hạn như axit hyaluronic.

  • Phẫu thuật lạnh: Phẫu thuật lạnh, hoạt động bằng cách đóng băng và "tiêu diệt" mô sẹo, thường được sử dụng kết hợp với tiêm corticosteroid để điều trị sẹo lồi.

  • Liệu pháp laser: Liệu pháp laser bóc tách là một thủ thuật tái tạo bề mặt da hoạt động bằng cách làm bốc hơi các lớp mô. Liệu pháp laser không bóc tách cũng kích thích tái tạo da, nhưng ít xâm lấn hơn.

  • Phẫu thuật: Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phẫu thuật để "nâng" sẹo lõm hoặc loại bỏ sẹo lồi. Phẫu thuật sẹo mụn đôi khi được thực hiện kết hợp với tiêm corticosteroid.

 

Sẹo mụn mất bao lâu để mờ đi?

Nhiều vết sẹo mụn chỉ mất vài tuần để tự biến mất. Sẹo mụn sâu hơn hoặc dai dẳng hơn có thể mất một năm hoặc hơn để mờ đi. Một số vết sẹo mụn lõm có thể tồn tại vĩnh viễn.

 

Sau khi điều trị sẹo mụn, bạn cũng có thể cần thời gian nghỉ dưỡng. Ví dụ, có thể mất tới 10 ngày để da bạn lành lại sau liệu pháp laser. Trong khi đó, da bạn có thể mất vài tuần để phục hồi sau một buổi mài da.

 

Gặp bác sĩ da liễu để điều trị sẹo mụn

Nếu sẹo mụn của bạn không tự khỏi hoặc không khỏi bằng các biện pháp khắc phục tại nhà, hãy cân nhắc đến việc liên hệ với bác sĩ da liễu được cấp phép. Họ có thể đề xuất các phương pháp điều trị hoặc quy trình theo toa dựa trên các triệu chứng của bạn, loại sẹo mụn bạn có và tiền sử bệnh của bạn.

 

Ngăn ngừa sẹo mụn

Có thể ngăn ngừa sẹo mụn. Bạn có thể thử ngăn ngừa sẹo mụn bằng cách thực hiện những điều sau:

 
  • Không nặn hoặc cạy mụn

  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hai lần một ngày

  • Tránh dùng chất tẩy tế bào chết cho mặt và các sản phẩm chăm sóc da mạnh khác

  • Bôi kem chống nắng hàng ngày

  • Tẩy sạch lớp trang điểm trước khi đi ngủ mỗi tối

  • Điều trị mụn chuyên nghiệp nếu cần

 

Sẹo mụn hoàn có thể điều trị được. Hãy liên hệ với bác sĩ da liễu để được giúp đỡ nếu sẹo của bạn không tự khỏi.


Theo: Verywell Health
Facebook Top
Zalo