Giỏ hàng

Những thực phẩm nên tránh với người mắc bệnh tiểu đường (Phần 1)

Quản lý bệnh tiểu đường đòi hỏi tính cẩn thận và kiên trì, và đôi khi nó có thể là một cuộc chiến khó khăn. Để giữ sức khỏe và tránh mức đường huyết tăng đột biến, việc tìm hiểu những loại thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh tiểu đường là rất quan trọng. Trên thực tế, một trong những công cụ hiệu quả nhất để điều trị bệnh tiểu đường là một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ổn định lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn uống của mình, hãy xem xét một số thực phẩm quan trọng nhất cần tránh khi mắc bệnh tiểu đường.

 

13 thực phẩm cần tránh nếu bạn mắc bệnh tiểu đường

Một số loại thực phẩm có thể là một phần của chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường và bạn không nhất thiết phải tuân theo một kế hoạch ăn uống nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nên tránh một số loại thực phẩm nhất định – hoặc ít nhất là hạn chế – khi mắc bệnh tiểu đường. Để giúp bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn, dưới đây là 13 loại thực phẩm người bệnh tiểu đường nên tránh.

 

1. Sữa giàu chất béo

Các sản phẩm hay chế phẩm từ sữa đầy đủ chất béo bao gồm phô mai, kem và sữa nguyên kem. Mặc dù có thể tiêu thụ ở mức độ vừa phải nhưng chúng thường có tỷ lệ chất béo bão hòa cao. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL (có hại), càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy chất béo bão hòa có thể liên quan đến tình trạng kháng insulin tăng theo thời gian, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường loại 2. Nên tránh mọi hành vi tác động tiêu cực đến tình trạng kháng insulin để giảm mức độ phụ thuộc vào thuốc. Thay vì lựa chọn các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo, hãy dành thời gian tìm hiểu cách đọc nhãn dinh dưỡng và chọn các sản phẩm thay thế lành mạnh hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không chọn thực phẩm có thêm đường để thay thế lượng chất béo đã mất.

 

2. Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là một loại thực phẩm khác cần tránh nếu bạn mắc bệnh tiểu đường. Giống như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tăng lượng cholesterol xấu. Chất béo chuyển hóa cũng có thể dẫn đến tăng cân, làm bệnh tiểu đường trầm trọng hơn. Cuối cùng, chất béo chuyển hóa đã được chứng minh là có khả năng gây viêm, có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Do ảnh hưởng đến mạch máu, chất béo chuyển hóa có thể góp phần gây ra bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch.

 

3. Carbohydrate trắng/Tinh bột trắng

Carbohydrate trắng, thường được gọi là carbohydrate “đơn giản”, hầu như không có giá trị dinh dưỡng. Những loại carbs tinh chế này đã bị loại bỏ chất xơ, khiến chúng dễ dàng bị tiêu hoá trong cơ thể hơn. Mặc dù điều này nghe có vẻ hứa hẹn nhưng việc tiêu hoá nhanh chóng có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến mà không mang lại cho cơ thể bạn bất kỳ lợi ích nào. Việc đếm lượng và kiển soát tinh bột có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng carbohydrate trắng là thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh tiểu đường. Thay vào đó, hãy kết hợp ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn, loại ngũ cốc này mất nhiều thời gian hơn để tiêu hoá, cung cấp năng lượng lâu dài và có tác động nhỏ hơn đến lượng đường trong máu.

4. Thực phẩm chiên

Đồ chiên rán được nấu với lượng dầu rất lớn. Loại dầu này gần như hoàn toàn được tạo thành từ chất béo bão hòa, loại chất béo mà chúng ta đã biết là có hại cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Thật không may, quá trình chiên ngập dầu bất cứ thứ gì cũng có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó và dẫn đến lượng calo rỗng. Tùy thuộc vào loại thực phẩm chiên bạn đang ăn (tức là khoai tây chiên), bạn cũng có thể tiêu thụ quá nhiều natri/muối. Mặc dù một vài miếng ăn chỗ này chỗ kia sẽ không làm ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn, nhưng tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc tránh đồ chiên rán đối với người mắc bệnh tiểu đường.

5. Rượu

Rượu tác động tiêu cực đến bệnh tiểu đường. Mặc dù thỉnh thoảng bạn vẫn có thể uống rượu nhưng bạn chỉ nên uống có chừng mực. Bạn cũng nên tránh uống quá nhiều đến mức không thể kiểm soát bệnh tiểu đường của mình và hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể tận hưởng và tìm kiếm niềm vui mà không cần uống rượu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát việc uống rượu của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.

 

6. Thịt đã qua chế biến

Thịt chế biến sẵn là loại thịt được bổ sung thêm chất bảo quản để tăng thời gian bảo quản. Chúng có xu hướng bao gồm những thứ như xúc xích, thịt xông khói,hoặc thịt nguội. Mặc dù tiện lợi nhưng thịt chế biến sẵn thường có hàm lượng natri/muối rất cao, có thể làm tăng huyết áp. Vì bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nên natri cần được kiểm soát để giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Thịt chế biến sẵn cũng có ít chất dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều calo, khiến chúng được gọi là “calo rỗng”. Chúng không mang lại lợi ích trực tiếp cho sức khỏe, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh chúng.

7. Thịt nhiều chất béo

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường nên tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao. Điều này bao gồm sườn heo hoặc bò, ức bò và các loại bít tết khác nhau. Thịt đỏ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, vốn là vấn đề nghiêm trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Thay vào đó, hãy cố gắng ăn chủ yếu là protein nạc hoặc ít nhất là chọn những miếng thịt đỏ ít béo hơn như bít tết thịt thăn.


Theo: Byram Healthcare

Facebook Top
Zalo