Giỏ hàng

Thông tin cần biết khi đánh giá chức năng thông khí phổi bằng phế dung kế

Thông tin cơ bản về phế dung kế

Máy đo phế dung (hay còn gọi là phế dung kế) là một thiết bị y tế cầm tay để đo thể tích hơi thở của bạn. Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng nó.

 

Ví dụ về một phế dung kế để tập thở. Để sử dụng, hãy đặt miệng xung quanh ống ngậm, thở ra từ từ và sau đó chỉ hít vào từ từ qua miệng sâu nhất có thể. Cố gắng đưa pít-tông lên mức cao nhất mà bạn có thể, trong khi vẫn giữ kim chỉ giữa các mũi tên, sau đó nín thở trong 10 giây. Bạn có thể đặt điểm đánh dấu của mình ở điểm cao nhất mà bạn có thể lấy được pít-tông để bạn có mục tiêu cho lần sử dụng tiếp theo. Minh họa của Diego Sabogal.

 

Phế dung kế tập thở có thể giúp phổi lành lại sau phẫu thuật hoặc sau các tình trạng khiến phổi chứa đầy chất lỏng. Nó thường được sử dụng tại các bệnh viện sau khi phẫu thuật hoặc dưỡng bệnh mãn tính dẫn đến phải nghỉ ngơi trên giường kéo dài. Chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của bạn cũng có thể cung cấp cho bạn phế dung kế mang về nhà sau khi phẫu thuật.

 

Phế dung kế khuyến khích tập thở là gì?

Phế dung kế khuyến khích tập thở giúp phổi của bạn phục hồi sau phẫu thuật hoặc bệnh phổi, giữ cho chúng hoạt động và không có chất lỏng tồn đọng.

Một pít-tông di chuyển lên xuống bên trong thiết bị để đo thể tích hơi thở của bạn khi bạn thở từ phế dung kế. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đặt ra lượng hơi thở mục tiêu để bạn đạt được.

Thở chậm bằng máy đo phế dung sẽ giúp phổi của bạn phồng lên hoàn toàn. Những hơi thở này giúp phá vỡ chất lỏng trong phổi - dịch phổi có thể dẫn đến viêm phổi nếu nó không được làm sạch.

Điều quan trọng cần biết là phế dung kế hoạt động khi bạn hít vào bởi vì phế dung kế sẽ tạo lực cản lên hơi thở của bạn. Một cách hiểu khác là phế dung kế hoạt động tương tự như một chiếc ống hút. Thở ra vào trong máy đo phế dung kế sẽ không giúp ích gì cho phổi của bạn. Ngoài ra, sử dụng nó đúng cách cũng có thể giúp cơ hoành của bạn hoạt động tốt hơn theo thời gian.

 

Ai cần sử dụng phế dung kế?

Nghiên cứu đã chỉ ra những kết quả trái ngược nhau về hiệu quả của việc sử dụng phế dung kế so với các kỹ thuật tăng cường phổi khác. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy nó có thể giúp ích cho mọi người sau phẫu thuật vì nó có thể giữ cho phổi hoạt động khi bạn nghỉ ngơi trên giường.

Giữ cho phổi hoạt động bằng máy đo phế dung kế được cho là làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng như xẹp phổi, viêm phổi, co thắt phế quản và suy hô hấp.

Ngoài ra, phế dung kế có thể giúp những người mắc các bệnh sau:

  • Gãy xương sườn: Gãy xương sườn có thể dẫn đến nhiều biến chứng ở phổi như tràn khí màng phổi, nhiễm trùng phổi và thậm chí là suy hô hấp. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng máy đo phế dung kế để tập thở có thể giúp giảm các biến chứng này và giúp phổi hoạt động tốt hơn.

  • Viêm phổi: Đo phế dung khuyến khích thường được sử dụng để phá vỡ sự tích tụ chất nhầy tích tụ trong phổi ở những người bị viêm phổi.

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): COPD là một nhóm các rối loạn hô hấp thường gặp nhất do hút thuốc lá. Hiện tại không có cách chữa trị nào nhưng việc bỏ hút thuốc, sử dụng máy đo phế dung và tuân theo kế hoạch tập thể dục có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

  • Xơ nang: Những người bị xơ nang có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng máy đo phế dung để loại bỏ sự tích tụ chất lỏng. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy phép đo phế dung có khả năng làm giảm áp lực trong khoang ngực và giảm nguy cơ xẹp đường thở trung tâm.

  • Các tình trạng khác: Bác sĩ cũng có thể khuyên dùng máy đo phế dung cho hen suyễn, bệnh đa xơ cứng hoặc xẹp phổi.

 

Kết luận

Máy đo phế dung là một thiết bị có thể giúp bạn tăng cường phổi.

 

Bác sĩ có thể đưa cho bạn một phế dung kế để mang về nhà sau khi xuất viện sau phẫu thuật. Những người mắc các bệnh ảnh hưởng đến phổi, như COPD, cũng có thể sử dụng máy đo phế dung kế để giữ cho phổi của họ không có dịch và hoạt động.

 

Cùng với việc sử dụng máy đo phế dung kế khuyến khích việc vệ sinh phổi tốt có thể giúp bạn làm sạch phổi khỏi chất nhầy và các chất lỏng khác.


Theo: Healthline.

Facebook Top
Zalo