Giỏ hàng

Cách sử dụng phế dung kế và các mẹo nhỏ

Cách sử dụng phế dung kế đúng cách

Bên cạnh buồng trung tâm của phế dung kế là một thanh trượt. Thanh trượt này có thể được sử dụng để đặt âm lượng hơi thở mục tiêu. Bác sĩ sẽ giúp bạn đặt mục tiêu phù hợp dựa trên độ tuổi, sức khỏe và tình trạng của bạn.

 

Chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của bạn cũng sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng phế dung kế của bạn. Sau đây là cách sử dụng chung:

Sắp xếp thiết bị

  1. Bắt đầu bằng cách ngồi trên mép giường hoặc ghế của bạn.

  2. Giữ phế dung kế ở vị trí thẳng đứng.

  3. Thở ra bình thường.

  4. Đặt ống ngậm phế dung kế vào miệng và ngậm chặt môi xung quanh nó.

Cách thở

  1. Hít vào bằng miệng chậm và sâu nhất có thể, làm cho pít-tông hoặc quả bóng bay lên phía trên cùng của buồng.

  2. Nín thở trong 3–5 giây hoặc lâu nhất có thể.

    • Nếu phế dung kế có kim chỉ thị mục tiêu, hãy sử dụng kim chỉ thị này để hướng dẫn nhịp thở của bạn. Nếu kim chỉ báo vượt quá vùng được đánh dấu, hãy thở chậm lại.

  3. Lấy ống ngậm ra khỏi miệng.

  4. Thở ra bình thường. Pít-tông hoặc bóng bayi sẽ quay trở lại đáy buồng.

  5. Nghỉ ngơi trong vài giây, sau đó lặp lại các bước 10 lần trở lên.

    • Hãy thở chậm rãi. Hít thở đều đặn giữa các hơi thở sâu để ngăn ngừa tình trạng choáng váng.

    • Làm điều này mỗi 1–2 giờ khi bạn thức.

  6. Sau mỗi lần hít thở sâu 10 lần, hãy ho vài lần để làm sạch phổi.

Lời mẹo bổ sung

Một số lời khuyên bổ sung khi sử dụng phế dung kế bao gồm:

  • Nếu bạn có thể ra khỏi giường, hãy đi bộ xung quanh thường xuyên.

  • Hít thở sâu và ho để làm sạch phổi một cách thường xuyên

  • Sử dụng phế dung kế theo hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.

  • Nếu bạn có vết mổ ở ngực hoặc bụng sau khi phẫu thuật, hãy đặt một chiếc gối hoặc khăn cuộn lại thật chặt vào vết mổ khi bạn ho. Điều này có thể giúp giảm đau.

  • Viết ra điểm số của bạn mỗi lần bạn sử dụng phế dung kế. Điều này có thể giúp bạn theo dõi tiến trình của mình theo thời gian và cũng giúp bác sĩ hiểu được tiến trình của bạn. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn liên tục không đạt mục tiêu.

 

Nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng phế dung kế vì bất kỳ lý do gì, bao gồm cả cảm giác đau hoặc tần suất sử dụng, hãy trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Nhận trợ giúp khẩn cấp nếu bạn bị khó thở, ho ra máu hoặc nhìn thấy chất lỏng hoặc máu chảy ra từ vết mổ khi bạn ho.

 

Kết quả được đo lường như thế nào?

Cột chính của phế dung kế của bạn có một loạt các con số. Những con số này thường được biểu thị bằng milimét và đo tổng thể tích hơi thở của bạn. Pít-tông trong buồng chính của phế dung kế sẽ nâng lên dọc theo cột chính khi bạn hít vào. Bạn thở càng sâu thì pít-tông càng nâng cao. Bên cạnh buồng chính là một kim chỉ thị mà bác sĩ của bạn có thể đặt làm mục tiêu.

 

Mỗi phế dung kế có một buồng nhỏ hơn để đo tốc độ hơi thở của bạn. Buồng này chứa một quả bóng hoặc pít-tông nhấp nhô lên xuống khi tốc độ hơi thở của bạn thay đổi. Quả bóng sẽ bay lên trên cùng của buồng nếu bạn thở quá nhanh và sẽ rơi xuống đáy nếu bạn thở quá chậm. Nhiều máy đo phế dung kế có vạch trên buồng này để biểu thị tốc độ tối ưu.

 

Phạm vi điển hình của phế dung kế là bao nhiêu?

Chỉ số bình thường của phế dung kế khác nhau đối với mỗi người. Tuổi tác, chiều cao, các đặc điểm thể chất hoặc giới tính của bạn đều đóng vai trò quyết định những gì là khoẻ mạnh hoặc bình thường cho bạn.

 

Bác sĩ sẽ xem xét những yếu tố này khi đặt mục tiêu cho bạn. Việc liên tục đạt được kết quả cao hơn mục tiêu mà bác sĩ đặt ra là một dấu hiệu tích cực.

 

Khi nào cần gặp bác sĩ

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng khi thở từ phế dung kế. Nếu bạn cảm thấy mình sắp ngất đi, hãy dừng lại và hít thở vài hơi thông thường trước khi tiếp tục. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục diễn ra, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

 

Bạn có thể muốn gọi cho bác sĩ nếu bạn không thể đạt được mục tiêu hoặc nếu bạn bị đau khi thở sâu. Việc sử dụng quá đà máy đo phế dung có thể dẫn đến tổn thương phổi.


Theo: Healthline
Facebook Top
Zalo