Giỏ hàng

Sử dụng AI chẩn đoán bệnh tim tiềm ẩn ở trẻ

Các nhà khoa học đã phát triển công cụ siêu âm mới, do trí tuệ nhân tạo hỗ trợ để chẩn đoán bệnh tim ở trẻ nhỏ.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Children’s National thực hiện, có thể phát hiện chứng thấp tim (rheumatic heart disease) từ lâu trước khi bệnh nhân cần phẫu thuật. Công trình được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, số ra tháng 1.

Thấp tim là bệnh phát triển sau khi viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A không được điều trị triệt để. Nhóm vi khuẩn này được coi là mầm bệnh nguy hiểm thứ 5 trên thế giới, ảnh hưởng đến khoảng 600 triệu người mỗi năm. Thấp tim có thể gây tổn thương van tim vĩnh viễn, suy tim, thậm chí tử vong.

Cộng tác với Viện Tim Uganda, nhóm nghiên cứu đã thiết kế một hệ thống cho phép y tá sàng lọc và chẩn đoán sớm thấp tim ở trẻ em, khi bệnh vẫn có thể điều trị bằng penicillin với chi phí chưa đến 1 USD/năm. Điều trị sớm có thể giúp hàng nghìn người không cần phẫu thuật.

Tích hợp AI, thiết bị có khả năng diễn giải hình ảnh siêu âm tim trong vài giây, phân loại chúng là "bình thường" hoặc "có nguy cơ thấp tim". Trong thử nghiệm với 500 bệnh nhân, công cụ cho kết quả chính xác tới 90%. Thiết bị có giá từ 2.000 USD đến 5.000 USD, tức là thấp hơn khoảng 50 lần so máy siêu âm tim của bệnh viện, giá 250.000 USD.

"AI có tiềm năng rất lớn nếu bạn biết tận dụng nó để cải thiện độ chính xác của phân tích hình ảnh", Chris Longenecker, giám đốc Chương trình Sức khỏe Tim mạch Toàn cầu tại Đại học Washington, cho biết. Theo ông, trí tuệ nhân tạo sẽ biến siêu âm trở thành công cụ đặc biệt mạnh mẽ, bởi bác sĩ có thể "mang nó đến những nơi xa xôi nhất của một quốc gia thu nhập thấp".

Đầu dò siêu âm cầm tay đặt cạnh thiết bị AI do Childrens National phát triển, trong giai đoạn thử nghiệm tại Uganda. Ảnh: Children’s National Hospital

Đầu dò siêu âm cầm tay đặt cạnh thiết bị AI do Children's National phát triển, trong giai đoạn thử nghiệm tại Uganda. Ảnh: Children’s National Hospital

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm hệ thống sàng lọc mới trên 200.000 bệnh nhi ở Uganda. Các em đều được khám theo tiêu chuẩn hiện hành, tức là y tá tự mình diễn giải kết quả siêu âm tim. Phần lớn dữ liệu sau đó sử dụng để đào tạo và cải thiện thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Nếu cơ quan quản lý Uganda và Mỹ chấp thuận thiết bị, mỗi y tá sẽ được cung cấp một đầu do, kích thước bằng con chuột máy tính cùng một máy tính bảng trang bị AI. Các ca bệnh thuộc nhóm "có thể bị thấp tim" sẽ được chuyển giao đến bác sĩ tim mạch theo dõi. Bác sĩ tim mạch có thể chẩn đoán hoặc chỉ định điều trị từ xa, thay vì di chuyển đến các vùng sâu vùng xa.

Theo Shelby Kutty, giám đốc khoa tim bẩm sinh nhi tại Trung tâm Nhi Johns Hopkins, trước đây, nhiều nghiên cứu về bệnh tim đã được thực hiện ở người lớn, song lĩnh vực này ở trẻ em còn hạn chế.

"Nhìn chung, tôi nghĩ nghiên cứu rất đáng khích lệ", ông nhận định.

 

Nguồn: VN Express ( Theo Washington Post)

Facebook Top
Zalo