Giỏ hàng

Nước sôi có thể giúp loại bỏ tới 90% hạt vi nhựa

  • Một nghiên cứu mới cho thấy bạn có thể giảm lượng hạt vi nhựa bạn uống vào chỉ bằng cách đun sôi nước.

  • Gần đây, các nhà khoa học mới bắt đầu hiểu những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với vi nhựa.

  • Hạt nano và hạt vi nhựa là những mảnh nhựa có đường kính nhỏ bằng một phần nghìn milimét.

 

Theo một nghiên cứu mới, việc đun sôi và lọc nước máy có thể làm giảm đáng kể lượng vi hạt nhựa mà bạn uống vào.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng nhựa nano và vi nhựa, là những mảnh nhựa có đường kính nhỏ bằng một phần nghìn milimét, đã được tìm thấy trong nhiều sản phẩm và thậm chí cả trong nước máy.

Một nghiên cứu mới, được công bố ngày 28 tháng 2 trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, cho thấy rằng đun sôi nước giàu khoáng chất chỉ trong 5 phút có thể làm giảm tới 90% lượng vi nhựa mà bạn hấp thụ.

Các nhà khoa học mới bắt đầu hiểu những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với vi nhựa, nhưng ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy nhựa có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra stress oxy hóa, viêm nhiễm, kháng insulin và các vấn đề về gan.

Một số hệ thống lọc nước tiên tiến có thể thu giữ và giúp loại bỏ một số vi nhựa khỏi nước máy. Nhưng các nhà nghiên cứu muốn tìm ra các lựa chọn khác để loại bỏ vi nhựa, đặc biệt là vì các nước nghèo hơn cần có các giải pháp rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn để có nước sạch.

Những phát hiện mới cho thấy nước đun sôi có thể là một giải pháp an toàn, đơn giản và có thể khử nhiễm hiệu quả nước máy gia đình.

Tiến sĩ Luz Claudio, giáo sư y học môi trường và sức khỏe cộng đồng tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, chia sẻ rằng “Đun sôi nước trước khi uống là một ví dụ tuyệt vời về một tập quán văn hóa cổ xưa có thể giúp giảm thiểu sự tiếp xúc với môi trường”. Claudio không tham gia vào nghiên cứu kể trên. 

 

Nước sôi có thể giúp loại bỏ vi hạt nhựa như thế nào?

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước sôi là bước đầu tiên để loại bỏ NMP khỏi nước máy một cách dễ dàng. 

Các nhà nghiên cứu đã thu thập nhiều mẫu nước máy từ Quảng Châu, Trung Quốc và làm nhiễm các mẫu này với nồng độ vi nhựa khác nhau. Mỗi mẫu được đun sôi trong năm phút sau đó để nguội trong 10 phút.

Việc đun sôi nước cứng giàu khoáng chất - chẳng hạn như canxi hoặc magie - sẽ tạo ra cặn giống như phấn được gọi là cặn vôi hoặc canxi cacbonat (CaCO3). Cặn này có thể liên kết với vi nhựa và tách chúng ra khỏi nước. 

Chất cặn rắn và giống phấn đó sau đó cần phải được tách ra và loại bỏ khỏi nước bằng bộ lọc cà phê hoặc bộ lọc bằng thép không gỉ, từ đó loại bỏ vi nhựa.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng tác động lớn nhất ở nước rất cứng: Chẳng hạn, trong các mẫu có 300 miligam CaCO3, gần 90% vi nhựa đã bị loại bỏ.

Trong các mẫu nước mềm hơn có chứa ít hơn 60 mg CaCO3, khoảng 25% vi nhựa đã bị loại bỏ.

“Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là: hiệu quả của việc giữ các hạt nhựa vi mô/nano này trong các chất rắn khoáng này gắn liền với độ cứng của nước – nước càng cứng thì càng hình thành nhiều chất rắn thì càng có nhiều hạt vi nhựa bị giữ lại”. Tiến sĩ Anja Brandon chia sẻ - ông là phó giám đốc chính sách nhựa của Hoa Kỳ tại Ocean Conservancy và là kỹ sư môi trường. Tiến sĩ Brandon không tham gia vào thí nghiệm trên. 

 

Tại sao hạt vi nhựa được tìm thấy trong nước máy

 

Các hạt vi nhựa, chẳng hạn như polystyrene (PS), polyetylen (PE), polypropylen (PP) và polyetylen terephthalate (PET), thường được tìm thấy trong nước ngầm và nước bề mặt, chủ yếu là do nước thải và dòng chảy bề mặt sau mưa.

Theo tiến sĩ Claudio, thật khó để nghiên cứu ảnh hưởng sức khỏe của việc tiếp xúc với vi nhựa vì chúng có nhiều loại và mỗi người đều thường xuyên tiếp xúc với một số nguồn chứa vi nhựa tiềm tàng.

Mặc dù những rủi ro về sức khỏe chưa được hiểu rõ ràng, việc hít phải và nuốt phải vi nhựa đã được chứng minh là làm suy giảm sự gián đoạn chức năng tế bào và gây ra tình trạng viêm cùng với stress oxy hóa.

Tiến sĩ Claudio cho biết những tác động ngắn hạn được ghi nhận rõ ràng nhất là đối với hệ vi sinh vật đường ruột, dẫn đến nhiều vấn đề sức khoẻ. 

Các nhà máy xử lý nước truyền thống không thể loại bỏ vi nhựa khỏi nước uống. Một số công nghệ xử lý nước có thể thu giữ và loại bỏ các mảnh nhựa nhỏ, nhưng những hệ thống tiên tiến này không tồn tại ở các nước đang phát triển hoặc kém phát triển.

Theo tiến sĩ Brandon, hạt vi nhựa đã được phát hiện là gây ô nhiễm ở hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các nguồn nước uống.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng lượng vi nhựa hấp thụ qua nước đun sôi, tùy thuộc vào khu vực, ít hơn từ 2 đến 5 lần so với lượng hấp thụ qua nước máy chưa qua xử lý. Tuy vậy, nước cứng thường là nước máy chất lượng không tốt và nhiều hộ gia đình có hệ thống lọc làm mềm nước cứng. Tiến sĩ cũng nói thêm rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem liệu mọi người có nên đun sôi nước máy hay không và khi nào.

 

Cách hạn chế tiếp xúc với hạt vi nhựa

 

Bất cứ ai muốn đun sôi nước nên đun sôi trong nồi thủy tinh hoặc thép không gỉ.

Sau khi đun sôi nước khoảng năm phút, hãy để nguội và không khuấy nước.

Các hạt vi nhựa cần liên kết với canxi và rơi xuống đáy nồi để có thể lọc hoặc múc ra ngoài.

Hãy nhớ rằng nước sôi không phải là một giải pháp triệt để thần kỳ, vì chúng ta vẫn có thể thường xuyên tiếp xúc với các nguồn khác có chứa vi hạt nhựa.

Tiến sĩ Brandon khuyến nghị tránh sử dụng bao bì nhựa dùng một lần, bao gồm cả nước đóng chai, không sử dụng dụng cụ và sản phẩm nấu ăn bằng nhựa, đồng thời không cho hộp nhựa vào máy rửa bát hoặc lò vi sóng.

Tiến sĩ Brandon cho biết: “Tất cả những vật dụng này có thể thải ra các hạt nhựa hoặc rò rỉ hóa chất khi sử dụng thường xuyên và lâu dài”.

 

Kết luận

 

Theo một nghiên cứu mới, việc đun sôi và lọc nước máy có thể làm giảm đáng kể lượng vi hạt nhựa mà bạn uống vào. Các nhà khoa học mới bắt đầu hiểu những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với vi nhựa. Càng ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy nhựa có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra stress oxy hóa, viêm, kháng insulin, các vấn đề về sức khỏe đường ruột và các vấn đề về gan.



Theo: Everyday Health

Facebook Top
Zalo