Giỏ hàng

Biến thể Omicron có gì khác so với biến thể Delta

Biến thể Omicron có gì khác so với biến thể Delta

 

COVID-19 ngày càng gia tăng ở cả 2 biến chủng Omicron và Delta.  Mặc dù triệu chứng ở cả hai chủng đều gây ra những hiện tượng như ho khan, khó thở và mệt mỏi, nhưng giữa chúng vẫn có một số khác biệt nhỏ.

 

Omicron ít gây mất vị giác và khướu giác hơn Delta

Theo tạp chí Sarasota, 48% bệnh nhân covid19 nhiễm các chủng trước đó đã báo cáo bị mất khứu giác và 41% đã báo cáo bị mất vị giác dựa một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc. Ngược lại, một phân tích về một đợt bùng phát chủng Omicron trong phạm vi nhỏ ở Na Uy cho thấy chỉ 23% bệnh nhân cho biết mất vị giác và chỉ 12% cho biết mất khứu giác. Tuy nhiên, theo tờ New York Times, liệu những khác biệt về mất khứu giác và vị giác này là do biến chủng Omicron hay một yếu tố khác như tình trạng tiêm chủng. [1]

Một nghiên cứu khác gần đây đánh giá sự khác biệt về triệu chứng giữa nhiễm biến thể Omicron và biến thể Delta tại Anh được đăng trên tờ Washington. Nghiên cứu này được thực hiện trên 182.133 trường hợp nhiễm biến thể Omicron và 87.920 trường hợp nhiễm biến thể Delta do Đại học Oxford và Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh phân tích. Nghiên cứu chỉ ra các trường hợp nhiễm vi-rút Omicron thường có triệu chứng đau họng và ít bị mất khứu giác và vị giác so với các trường hợp nhiễm Delta. [2]

Ngoài ra, trẻ em và người lớn tuổi mắc phải chủng Omicron có thể nhận thấy nhiều vấn đề về đường tiêu hóa hơn như nôn mửa và tiêu chảy, trích từ New York Times. Điều này là do vi-rút có thể lây nhiễm sang một số tế bào trong đường tiêu hóa của bệnh nhân.

Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn ở những người đã được tiêm chủng và nghiêm trọng hơn ở những người chưa được tiêm chủng

Tại một nghiên cứu về COVID-19 của Hoa Kỳ, cho thấy những bệnh nhân được tiêm vắc-xin bị nhiễm chủng Delta hoặc các chủng trước đó có xu hướng đau đầu, nghẹt mũi và xoang giống như cảm lạnh thông thường, còn những bệnh nhân chưa được tiêm thường có các triệu chứng nghiêm trọng như ho và khóthở

Điều này cũng xảy ra tương tự như với biến thể mới - Omicron.

Tuy nhiên, một công ty bảo hiểm y tế ở Nam Phi đã công bố dữ liệu cho thấy biến nhiễm biến chủng Omicron ít khả năng phải nhập viện hơn các chủng trước đó, bao gồm Delta mặc dù nó cũng gây ra các triệu chứng tương tự, chẳng hạn như đau họng, nghẹt mũi và ho khan, đau cơ, đặc biệt là đau lưng dưới.

Omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn nhưng độ lây lan còn khủng khiếp hơn Delta

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, biến chủng Omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn so với các biến thể khác bao gồm Delta. Nếu chủng Omicron chỉ mất ít nhất 3 ngày để phát triển các triệu chứng, lây nhiễm và cho kết quả dương tính, thì chủng Delta hay các chủng trước đó phải mất từ 4 đến 6 ngày.

Tuy có thời gian ủ bệnh ngắn nhưng đổi lại chủng Omicron có khả năng lây nhanh gần gấp đôi so với chủng Delta và ít nhất 4 lần so với các chủng vi-rút trước đó. Đồng thời, Omicron có nhiều khả năng tái nhiễm ở những người trước đó đã mắc COVID-19 do các chủng khác và gây ra sự “nhiễm đột phá” ở những người đã được tiêm chủng, đặc biệt tấn công mạnh hơn ở những người chưa được tiêm chủng.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron ít gây hại cho phổi hơn

Tiến sĩ Ravi Gupta, nhà vi-rút học tại trường Đại học Cambridge, đã thực hiện một số nghiên cứu về các tế bào Omicron. Ông cho biết: “Thực tế, biến thể Omicron không dễ xâm nhập vào các tế bào phổi và tạo ra ít tế bào hợp nhất với mức độ nhiễm trùng thấp hơn trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể mới này có thể gây ra bệnh liên quan đến phổi ít nghiêm trọng hơn”.

Tóm lại, tất cả các chủng COVID-19 đều gây ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhưng tùy vào sức đề kháng của mỗi người sẽ có các ảnh hưởng khác nhau. Nhưng để ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể mới, tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang và tuân theo các hướng dẫn của CDC về giãn cách xã hội, xét nghiệm và cách ly là những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân chống lại Omicron và các chủng Covid-19 khác.

Ngoài ra ngăn ngừa nhiễm COVID19 sẽ giảm nguy cơ Hậu covid nhất là với những người có nguy cơ cao mắc chứng Covid dài, tham khảo thêm các nghiên cứu mới nhất về vấn đề này nghiencuuvelongcovid.

 
 

Tham khảo thêm:

[1] Có sự khác biệt về các triệu chứng giữa biến thể Omicron và Delta hay không?

[2] Nghiên cứu kiểm tra sự khác biệt về triệu chứng giữa hai biến thể mới nhất của COVID-19

 

 

Facebook Top
Zalo