Giỏ hàng

60.000 nạn nhân chất độc màu da cam được hỗ trợ sức khỏe

60.000 nạn nhân chất độc màu da cam ở 8 tỉnh, thành phố sẽ được hỗ trợ khám sức khỏe, phục hồi chức năng, tâm lý cũng như cải thiện sinh kế.

Thông tin được tiến sĩ Trần Đức Hùng, Phó tổng Giám đốc Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET), Trưởng ban Quản lý Dự án, cho biết tại hội thảo về Dự án hỗ trợ cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam (Dự án Hòa nhập), ngày 26/12.

"Sẽ có khoảng 60.000 người được hỗ trợ sức khỏe, cải thiện được các chỉ số chất lượng cuộc sống", ông Hùng nói, thêm rằng dự án do Chính phủ Mỹ tài trợ, được thực hiện trong 5 năm (2021-2026), tập trung mở rộng các dịch vụ hỗ trợ y tế và phục hồi chức năng, cải thiện sức khỏe, chất lượng sống của người khuyết tật.

Hiện, dự án được triển khai trên địa bàn 8 tỉnh gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh. Đến nay, khoảng 15.000 nạn nhân đã được khám sàng lọc, gần 10.000 người được phục hồi chức năng. 400 cán bộ phục hồi chức năng được đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn. Ngoài ra, dự án còn xây dựng hỗ trợ phát triển 20 cơ sở cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

"Chúng tôi cũng chú trọng đào tạo việc làm cho nạn nhân, hỗ trợ sinh kế cho gia đình như tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, làm việc nhỏ lẻ", ông Nguyễn Quốc Hùng, thư ký Ban Dự án nói, thêm rằng dự án sẽ mở rộng dịch vụ xã hội, tăng cường hỗ trợ hòa nhập xã hội, giảm thiểu các rào cản, bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật.

Mục tiêu mới của dự án sẽ mở rộng hỗ trợ, cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Quảng Ngãi. Như vậy, nạn nhân chất độc da cam của 11 tỉnh thành - những nơi bị tàn phá nặng nhất sẽ được hỗ trợ.

Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Trưởng ban quản lý dự án Hoà Nhập, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Naccet

Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Trưởng ban Quản lý Dự án Hòa Nhập, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Naccet

Theo Bộ Quốc phòng, trong giai đoạn 1961-1971, chiến dịch Ranch Hand của quân đội Mỹ phun khoảng 80 triệu lít chất diệt cỏ xuống 2,63 triệu ha diện tích miền Nam Việt Nam. Trong đó, chất độc da cam chiếm khoảng 60%. Còn khoảng 2,1-4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Thảm họa da cam đã làm cho hàng triệu trẻ em bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, sống đời sống thực vật. Nhiều phụ nữ không có được thiên chức làm vợ, làm mẹ. Nhiều người khác bị những căn bệnh quái ác liên quan đến chất độc da cam/dioxin đeo bám.

Khi tiếp xúc với cơ thể, dioxin xâm nhập trực tiếp vào da, các tổ chức dưới da; tổ chức phần mềm, đặc biệt là mô mỡ và mô liên kết; máu, sữa, hệ thống nội tiết, cơ quan sinh sản. Chất độc cũng xâm nhập vào gan, phổi, các tổ chức thần kinh ngoại vi và trung ương. Trên cơ thể người, dioxin gây nhiễm độc tế bào sinh sản gây vô sinh, sảy thai, dị dạng và các rối loạn về kiểm soát sinh sản, sinh ung thư.

 

Nguồn: VN Express

Facebook Top
Zalo