Giỏ hàng

5 dấu hiệu sớm của căn bệnh 'giết người thầm lặng'

Ung thư tuyến tụy đặc biệt nguy hiểm vì các triệu chứng mờ nhạt và rất dễ bị bỏ sót, như đau lưng và đau bụng, theo các y bác sĩ.

Ung thư tuyến tụy bắt đầu từ các mô của tuyến tụy - một cơ quan nằm phía dưới của dạ dày. Loại ung thư phổ biến nhất hình thành ở tuyến tụy là ung thư biểu mô tuyến ống tụy. Bệnh có khả năng chữa khỏi cao ở giai đoạn sớm nhưng ít khi được phát hiện ở giai đoạn này, do triệu chứng không rõ ràng.

Tại Anh, ung thư tuyến tụy là loại ung thư phổ biến thứ 10 và dễ gây tử vong thứ 5. Nó gây ra gần 10.000 ca tử vong mỗi năm.

Một phần nguyên nhân khiến căn bệnh này trở nên nguy hiểm, được coi là kẻ giết người thầm lặng, là vì nó có thể không có triệu chứng hoặc các triệu chứng rất mờ nhạt.

Julie McFadden, một y tá chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối, chia sẻ 5 dấu hiệu "tinh vi" có thể cứu bạn khỏi ung thư tuyến tụy trước khi quá muộn.

Đau lưng và đau bụng

Đau ở phần trên của bụng hoặc lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), người bệnh có thể cảm thấy đau hơn khi đang ăn hoặc nằm, dễ chịu hơn khi nghiêng người về phía trước.

"Cơn đau đó không nhất thiết phải nghiêm trọng mà có thể âm ỉ", Julie giải thích.

Ung thư tuyến tụy đặc biệt nguy hiểm vì các triệu chứng tinh vi và dễ bị bỏ sót, như đau lưng và đau bụng. Ảnh: Gleneagle Global Hospital

Ung thư tuyến tụy đặc biệt nguy hiểm vì các triệu chứng "tinh vi" và dễ bị bỏ sót, như đau lưng và đau bụng. Ảnh: Gleneagle Global Hospital

Bệnh tiểu đường

Nghe có vẻ lạ, nhưng bệnh tiểu đường có thể là dấu hiệu báo trước của ung thư tuyến tụy. Cụ thể hơn, đây là bệnh tiểu đường mới khởi phát và không liên quan đến tăng cân.

Mạng lưới Hành động vì Ung thư Tuyến tụy cũng xác nhận bệnh tiểu đường có thể là yếu tố nguy cơ hoặc triệu chứng của ung thư này. Theo đó, ung thư tuyến tụy có nhiều khả năng xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường trên 5 năm hơn là ở những người không mắc.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy bệnh tiểu đường mới khởi phát ở những người trên 50 tuổi có thể là triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy.

Nếu bệnh nhân tiểu đường đang được kiểm soát tốt bỗng có lượng đường huyết thay đổi đột ngột, đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy.

Vàng da

Bệnh vàng da gồm tình trạng vàng da hoặc vàng lòng trắng mắt. Bệnh này cũng có thể khiến nước tiểu có màu sẫm và phân có màu nhạt

Giảm cân không mong muốn

"Bạn có thể ăn rất nhiều mà vẫn giảm cân", cô nói, cho biết đây là triệu chứng chính mọi người cần lưu ý.

Julie nói thêm, nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số các biểu hiện trên, bạn nên đi khám bác sĩ sớm cứu chính mình.

 

Nguồn: VN Express

Facebook Top
Zalo