Giỏ hàng

Những điều cơ bản của điều dưỡng nuôi ăn đường ruột

Nuôi ăn qua đường ruột cung cấp chất dinh dưỡng qua một dây nuôi ăn thông trực tiếp vào đường tiêu hóa. Phương pháp này được chỉ định dành cho những bệnh nhân có đường tiêu hóa hoạt động bình thường nhưng không thể ăn đủ dinh dưỡng bằng miệng để đáp ứng nhu cầu của họ. Dây nuôi ăn có thể được sử dụng trong thời gian ngắn vài ngày hoặc vĩnh viễn cho đến khi bệnh nhân qua đời. 

Định nghĩa của suy dinh dưỡng

Những người trải qua căng thẳng sinh lý do bệnh tật có thể có nhu cầu trao đổi chất tăng lên nhưng khả năng hấp thụ dinh dưỡng lại giảm. Việc hạn chế lượng calo kéo dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng và Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (ASPEN), những bệnh nhân có ít nhất hai trong số các tiêu chí sau là bị suy dinh dưỡng:

  • nạp vào không đủ năng lượng

  • giảm cân

  • mất khối lượng cơ bắp

  • giảm mỡ dưới da

  • tích nước cục bộ hoặc toàn thân có thể che giấu việc giảm cân

  • trạng thái chức năng bị suy giảm, được đo bằng lực nắm tay.

Những bệnh nhân suy dinh dưỡng với lượng calo và protein không đủ có thể bị gầy mòn, khả năng hồi phục kém và tổn thương do loét tỳ đè. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ có thể bị loãng xương, nhuyễn xương, loãng xương, yếu cơ, tăng nguy cơ gãy xương, bệnh đa dây thần kinh, dị cảm, lú lẫn, mất trí nhớ và giảm ba dòng. Một số người bệnh cũng có thể có mức albumin và prealbumin thấp, điều này có thể khiến dịch tích tụ thành một khu vực cục bộ hoặc toàn thân. Nhưng trước khi coi tình trạng suy dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra mức albumin hoặc prealbumin bất thường, các bác sĩ phải xem xét các yếu tố như tình trạng viêm dai dẳng, và suy gan hoặc thận.

 

Các loại ống nuôi ăn qua đường ruột

Các bác sĩ lựa chọn loại ống nuôi ăn dựa trên công thức nuôi ăn cụ thể mà bệnh nhân yêu cầu và thời gian nuôi ăn qua đường ruột dự kiến. Hai loại ống nuôi ăn chính là tiền môn vị và hậu môn vị.

  • Ống tiền môn vị kết thúc ở dạ dày phía trên cơ vòng môn vị. Chúng thích hợp để nuôi ăn không liên tục và cho phép hấp thu qua dạ dày.

  • Các ống sau môn vị kết thúc ở phía ngoài cơ vòng môn vị ở hỗng tràng. Loại ống này được chỉ định cho những bệnh nhân bị liệt dạ dày, viêm tụy cấp, hẹp đường ra dạ dày, nôn nhiều (bao gồm cả thai nghén), sặc tái phát, rò khí quản thực quản và hẹp ống thông dạ dày ruột. Việc cho ăn sau môn vị phải được thực hiện liên tục. 

     

Công thức cho ăn qua đường ruột

Các bác sĩ chọn công thức nuôi ăn qua sonde có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu cá nhân của bệnh nhân. Nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo độ tuổi, cân nặng, chiều cao, tình trạng dinh dưỡng hiện tại, chỉ số xét nghiệm và mức độ hoạt động. Ngoài ra, yêu cầu cho ăn qua đường ruột có thể khác nhau ngay cả trong các nhóm bệnh nhân tương tự, chẳng hạn như những người bị rối loạn chức năng thận hoặc suy gan.

Để tính toán chính xác lượng cần cung cấp, các bác sĩ xem xét tổng lượng protein, chất béo và carbohydrate cần thiết để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Một số chuyên gia dinh dưỡng bắt đầu với công thức cơ bản từ 25 đến 35 calo/kg và điều chỉnh nó theo tình trạng của bệnh nhân. Một số tình trạng bệnh lý nhất định tạo ra nhu cầu trao đổi chất cao hơn, đòi hỏi lượng thức ăn phải tăng lên.

Sữa công thức qua đường ruột có thể được sử dụng bằng hệ thống mở hoặc hệ thống đóng (sẵn sàng sử dụng) và có thể được cung cấp thông qua một số phương pháp.
 

Chăm sóc điều dưỡng

Khi bắt đầu cho ăn qua đường ruột, hãy theo dõi khả năng dung nạp thức ăn của bệnh nhân. Đánh giá bụng bằng cách nghe âm ruột và sờ nắn để phát hiện độ cứng, chướng bụng và đau. Biết rằng những bệnh nhân phàn nàn về cảm giác no hoặc buồn nôn sau khi bắt đầu bú có thể có thể tích tồn dư trong dạ dày cao hơn.

Thường xuyên theo dõi bệnh nhân về tình trạng chướng bụng, buồn nôn, chướng bụng và nôn. Ngừng truyền dịch và thông báo cho bác sĩ nếu bệnh nhân bị đau bụng cấp tính, cứng bụng hoặc nôn mửa.

 

Phương pháp tiếp cận đa ngành trong chăm sóc bệnh nhân

Quản lý thành công nhu cầu dinh dưỡng của bệnh nhân đòi hỏi phải có cách tiếp cận nhóm. Mỗi chuyên ngành chịu trách nhiệm quản lý và theo dõi các nhu cầu sinh lý và tâm lý của bệnh nhân. Nhu cầu calo do chuyên gia dinh dưỡng tính toán phải được yêu cầu bởi bác sĩ và được y tá thực hiện và theo dõi. Trợ lý điều dưỡng có thể giúp định vị bệnh nhân và chăm sóc tạo sự thoải mái cũng như theo dõi hành vi. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa bổ sung, chẳng hạn như y tá cắt vết thương, về nguy cơ chấn thương do áp lực kết hợp với suy dinh dưỡng hoặc mất nước.

Hãy ghi nhớ mục tiêu của việc chăm sóc. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh nan y, các chuyên gia chăm sóc cuối đời có thể giúp đánh giá lợi ích và rủi ro của việc tiếp tục cho ăn qua đường ruột và giúp các bác sĩ lâm sàng giải quyết các vấn đề đạo đức, chẳng hạn như có nên tiếp tục cho ăn qua đường ruột và các biện pháp kéo dài sự sống khác hay không.

 

Tương lai của việc cho ăn qua đường ruột

Nuôi ăn qua sonde đường ruột có tiềm năng thúc đẩy việc chăm sóc bệnh nhân. Ví dụ, hiện đã có sẵn các công thức đường ruột dành riêng cho tình trạng bệnh nhân và nhu cầu về chất lỏng. Ngoài ra, các thử nghiệm hiện đang được tiến hành tại các đơn vị chăm sóc quan trọng để nghiên cứu việc sử dụng ống truyền dinh dưỡng có thành phần từ tính ở cuối, điều này có thể cho phép xác nhận vị trí đặt ống chính xác bằng nam châm thay vì chụp X quang. Khi công nghệ tiến bộ, hiệu quả cho ăn qua đường ruột cũng sẽ tiến bộ. Để có kết quả tốt nhất, bác sĩ, y tá, và người nhà phải làm việc như một nhóm để điều trị bệnh nhân một cách toàn diện.



Nguồn: Tổng hợp
Facebook Top
Zalo