Giỏ hàng

Ống chẹn Thực quản – dạ dày Sengstaken Blackmore

Giải pháp khẩn cấp đối với chảy máu do dãn tĩnh mạch thực quản

Ống Sengstaken – Blakemore là một dụng cụ y tế  được đưa qua mũi hoặc miệng và được sử dụng đôi khi trong điều trị xuất huyết tiêu hoá do giãn tĩnh mạch thực quản. (các tĩnh mạch ở thành thực quản bị căng và dễ vỡ, thường là dogan)

Ống chẹn Thực quản – dạ dày Sengstaken Blackmore

Giải pháp khẩn cấp đối với chảy máu do dãn tĩnh mạch thực quản

Ống Sengstaken – Blakemore là một dụng cụ y tế  được đưa qua mũi hoặc miệng và được sử dụng đôi khi trong điều trị xuất huyết tiêu hoá do giãn tĩnh mạch thực quản. (các tĩnh mạch ở thành thực quản bị căng và dễ vỡ, thường là do xơ gan ). Việc sử dụng ống này ban đầu được mô tả vào năm 1950,  mặc dù các cách tiếp cận tương tự đối với biến dạng chảy máu đã được Westphal mô tả vào năm 1930. Với sự ra đời của kỹ thuật nội soi hiện đại  có thể kiểm soát nhanh chóng và dứt điểm chảy máu do tĩnh mạch, ống Sengstaken – Blakemore hiện nay hiếm khi được sử dụng.

Ống Sengstaken-Blakemore là một ống 3 nòng, một nòng để bơm căng bóng dạ dày, một nòng thứ hai để bơm căng bóng thực quản và một nòng thứ ba để hút các chất trong dạ dày.

Ống này không có cổng hút thực quản. Điều này làm cho nước bọt đọng lại trong thực quản và do đó khiến bệnh nhân có nguy cơ hít phải.

 

JaypeeDigital | eBook Reader

Người ta đã khắc phục nhược điểm này bằng việc cải tiến ống 3 nòng thành ống 4 nòng –gọi là Ống Minnesota hoặc ống Sengstaken-Blakemore đã sửa đổi

Ống Minnesota- hoặc ống Sengstaken-Blakemore đã sửa đổi là một ống bốn nòng có một nòng dẫn bổ sung để hút vào lòng thực quản nhằm ngăn chặn việc hít phải nước bọt và máu từ giãn tĩnh mạch thực quản.

Sengstaken–Blakemore and Minnesota Tubes • LITFL • CCC Equipment

Ống Linton-Nachlas: Là ống chỉ bóng dạ dày 600ml duy nhất 

Hình phân biệt 3 dạng ống chèn thực quản, dạ dày

Diagram

Description automatically generated

Facebook Top
Zalo