Giỏ hàng

Các phương pháp điều trị rò hậu môn

Thông thường, phẫu thuật là việc cần thiết để điều trị lỗ rò hậu môn vì chúng thường không tự lành.

HIện nay có một số phương pháp điều trị khác nhau. Lựa chọn tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí của lỗ rò và liệu đó là một kênh hay có các nhánh theo các hướng khác nhau.

Đôi khi, bạn có thể cần phải được khám sơ bộ trong khi được gây mê toàn thân để giúp bác sĩ xác định phương pháp điều trị tốt nhất. Bác sĩ phẫu thuật sẽ nói chuyện với bạn về các lựa chọn có sẵn và lựa chọn nào phù hợp nhất với bạn.

Phẫu thuật điều trị lỗ rò hậu môn thường được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân. Trong nhiều trường hợp, bạn không cần thiết phải ở lại bệnh viện qua đêm sau đó.

Mục đích của phẫu thuật là chữa lành lỗ rò và tránh làm tổn thương cơ vòng (cơ đóng và mở hậu môn). Tổn thương cơ vòng có thể dẫn đến mất kiểm soát ruột (không tự chủ được ruột).

Các lựa chọn phẫu thuật chính được nêu ở dưới đây.

Phẫu thuật cắt đường rò (fistulotomy)

Loại phẫu thuật phổ biến nhất cho lỗ rò hậu môn là phẫu thuật cắt bỏ đường rò. Điều này bao gồm việc cắt dọc theo toàn bộ chiều dài của lỗ rò để mở nó ra, để nó lành lại như một vết sẹo phẳng.

Phẫu thuật cắt đường rò là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với nhiều lỗ rò hậu môn. Nhưng nó thường chỉ phù hợp với những lỗ rò không đi qua nhiều cơ vòng. Điều này là do nguy cơ không tự chủ là thấp nhất trong những trường hợp này.

Nếu bác sĩ phẫu thuật phải cắt một phần nhỏ cơ vòng hậu môn trong quá trình phẫu thuật, họ sẽ cố gắng hết sức để giảm nguy cơ đại tiện không tự chủ.

Trong trường hợp nguy cơ không tự chủ được coi là quá cao, một thủ tục khác có thể được đề xuất thay thế.

 

Kỹ thuật đặt Seton

Nếu lỗ rò của bạn đi qua một phần đáng kể của cơ vòng hậu môn, bác sĩ phẫu thuật ban đầu có thể khuyên bạn nên đặt một seton. Seton là một đoạn chỉ phẫu thuật được để lại trong lỗ rò trong vài tuần để giữ cho lỗ rò thông thoáng. Điều này cho phép lỗ rò thải sạch ra và giúp nó lành lại, đồng thời tránh việc phải cắt cơ vòng.

Đặt seton là một cách giữ lỗ rò để chất  lỏng chảy ra, nhưng không chữa khỏi chúng. Để chữa lỗ rò, có thể sử dụng các miếng ép chặt hơn để cắt qua lỗ rò từ từ. Cách này có thể cần phải sử dụng một số thủ thuật mà bác sĩ phẫu thuật có thể thảo luận với bạn. Một cách khác là bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một số thủ thuật cắt lỗ rò, cẩn thận mở một phần nhỏ của lỗ rò mỗi lần hoặc một phương pháp điều trị khác.

 

Thủ thuật tạo vạt nâng cao (advancement flap procedure)

Phẫu thuật tạo vạt nâng cao có thể được xem xét nếu lỗ rò của bạn đi qua cơ vòng hậu môn và phẫu thuật cắt đường rò có nguy cơ cao gây ra tình trạng không tự chủ. Thủ thuật này bao gồm việc cắt hoặc cạo lỗ rò và che lỗ rò nơi nó thông vào ruột bằng một vạt mô lấy từ bên trong trực tràng (phần cuối cùng của ruột).

Thủ thuật này có tỷ lệ thành công thấp hơn so với phẫu thuật cắt đường rò, nhưng tránh được việc phải cắt cơ thắt hậu môn.

 

Thủ tục LIFT

Thủ thuật thắt đường rò gian cơ thắt (LIFT - ligation of the intersphincteric fistula tract) là phương pháp điều trị các đường rò đi qua nhiều cơ vòng hậu môn, nơi mà việc cắt đường rò sẽ quá nguy hiểm.

Trong quá trình điều trị, một vết cắt được thực hiện ở vùng da phía trên lỗ rò và các cơ vòng sẽ được tách ra. Sau đó, lỗ rò được bịt kín ở cả hai đầu và cắt mở để nó nằm phẳng.

Loại phẫu thuật này cho đến nay đã có một số kết quả đầy hứa hẹn nhưng phương pháp này chỉ mới được thực hiện được vài năm, vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng ngắn hạn và dài hạn.

 

Cắt bỏ qua nội soi

Cắt bỏ qua nội soi là phương pháp đưa một ống nội soi (một ống dài, mỏng có gắn camera nhỏ ở đầu) vào lỗ rò. Sau đó, một điện cực sẽ được đưa qua ống nội soi và dùng để bịt kín lỗ rò.

Cắt bỏ qua nội soi hoạt động tốt và không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về sự an toàn của nó.

 

Phẫu thuật bằng tia laser

Điều trị bằng sợi laser phát xạ xuyên tâm bao gồm việc sử dụng một chùm tia laser nhỏ để bịt kín lỗ rò.

Hiện vẫn còn có những điều không chắc chắn xung quanh việc nó hoạt động tốt như thế nào, nhưng không có mối lo ngại lớn nào về an toàn.

 

Keo fibrin

Điều trị bằng keo fibrin hiện là phương pháp không phẫu thuật duy nhất cho lỗ rò hậu môn. Nó liên quan đến việc bác sĩ phẫu thuật tiêm keo vào lỗ rò trong khi bạn đang được gây mê toàn thân. Chất keo này giúp bịt kín lỗ rò và khuyến khích nó lành lại.

Nhìn chung, phương pháp này kém hiệu quả hơn so với phẫu thuật cắt đường rò đối với các lỗ rò đơn giản và kết quả có thể không lâu dài. Nhưng nó có thể là một lựa chọn hữu ích cho những lỗ rò đi qua cơ thắt hậu môn vì không cần phải cắt bỏ.

 

Phích cắm sinh học giả

Một lựa chọn khác là lắp phích cắm chân giả sinh học. Đây là một nút hình nón được làm từ mô động vật được sử dụng để chặn lỗ bên trong của lỗ rò.

Quy trình này có tác dụng tốt trong việc chặn lỗ rò hậu môn và không có lo ngại nghiêm trọng nào về tính an toàn của nó.

 

Rủi ro của phẫu thuật rò hậu môn

Giống như bất kỳ phương pháp điều trị nào, điều trị rò hậu môn cũng tiềm ẩn một số rủi ro.

Những rủi ro chính là:

  • nhiễm trùng – nếu nhiễm trùng, bạn có thể cần một đợt kháng sinh và những trường hợp nặng có thể cần được điều trị tại bệnh viện

  • tái phát lỗ rò – lỗ rò đôi khi có thể tái phát mặc dù đã phẫu thuật

  • không kiểm soát được ruột - đây là một nguy cơ tiềm ẩn với hầu hết các phương pháp điều trị lỗ rò hậu môn, mặc dù tình trạng không tự chủ nghiêm trọng là rất hiếm và mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để ngăn chặn nó

 

Mức độ rủi ro sẽ phụ thuộc vào những thứ như vị trí lỗ rò và quy trình cụ thể mà bạn thực hiện.

Hãy nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật về những rủi ro tiềm ẩn của phương pháp điều trị bác sĩ đề xuất.


Theo: NHS
Facebook Top
Zalo